Căn cứ Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của VKSND tỉnh Tuyên Quang về triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại điểm cầu Trung tâm - Hội trường xét xử TAND huyện hàm Yên. 

Trong thời gian cuối tháng 5/2022, VKSND huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đã phối hợp với TAND huyện và các cơ quan chức năng tổ chức xét xử 5 phiên tòa trực tuyến vụ án hình sự về các tội Chống người thi hành công vụ; tội Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người; tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy … theo hình thức trực tuyến.

Các vụ án được đưa ra xét xử là những vụ án có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng, đảm bảo các điều kiện theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đưa ra quan điểm tại phiên tòa trực tuyến. 

Các phiên tòa trực tuyến được tổ chức tại điểm cầu Trung tâm là Hội trường xét xử TAND huyện Hàm Yên kết nối với điểm cầu tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố trên cơ sở nắm chắc hồ sơ vụ án, đã tích cực tham gia xét hỏi, tranh luận, đối đáp từng nội dung, vấn đề mà người bào chữa cho các bị cáo đưa ra; phân tích, đánh giá đầy đủ các tình tiết của vụ án, bác bỏ quan điểm mà bị cáo, người bào chữa đã đưa ra, bảo vệ thành công quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát đối với 5 vụ án đã xét xử.

Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án trong khung đề nghị của VKSND đối với các bị cáo trong 5 vụ án đưa ra xét xử.

Trước những khó khăn trong tổ chức các phiên tòa xét xử trực tiếp do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là nhiệm vụ, giải pháp, đồng thời là nhu cầu, xu hướng tất yếu nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát, Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa trực tuyến được kết nối từ điểm cầu trung tâm. 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại điểm cầu thành phần - Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang. 

Được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của VKSND tỉnh và cấp ủy chính quyền địa phương cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành Tòa án, Công an, Viễn thông, Điện lực, Văn hóa thông tin nên việc tổ chức xét xử các phiên tòa trên diễn ra đúng tiến độ, không có sự cố về đường truyền, tín hiệu thu, phát hình ảnh... Tuy việc xét xử theo hình thức trực tuyến còn một số khó khăn do cơ sở vật chất chưa đồng bộ nhưng VKSND, TAND huyện Hàm Yên đang tiếp tục xem xét đưa những vụ án đủ điều kiện để xét xử theo hình thức trực tuyến.

 

Tin, ảnh: Phạm Trung Hải