leftcenterrightdel
 TP HCM lần đầu tiên triển khai phiên tòa xét xử trực tuyến. (Ảnh:MP)

Theo đó, phiên tòa này được diễn ra tại TAND TP Thủ Đức, đây là một trong hai điểm cầu xét xử bằng hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu trung tâm chỉ có Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa, các bị cáo có liên quan sẽ có mặt tại một điểm cầu khác, thuộc phòng xét xử của Công an TP Thủ Đức. 

Cũng giống các phiên tòa xét xử trước đây, các thủ tục trước khi xét xử vẫn diễn ra theo đúng quy định. Tuy nhiên Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát sẽ trao đổi với bị cáo qua hệ thống camera kết nối trực tuyến giữa hai điểm cầu. Hình ảnh, âm thanh giữa hai điểm cầu trực tuyến rõ ràng, không khác biệt so với xét xử trực tiếp.

Với hình thức xét xử trực tuyến, đã giúp rút ngắn thời gian xét xử, đảm bảo được an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra khi xét xử, các quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo vẫn được đảm bảo đầy đủ như phiên tòa xét xử trực tiếp.

Trước đó, trong thời điểm TP HCM đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tháng 6/2021, TAND TP Thủ Đức đã đề xuất cấp trên chấp thuận chủ trương cho thí điểm xét xử trực tuyến các vụ án hình sự đối với bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà giam giữ của Công an TP Thủ Đức. Đề xuất này sau đó được Tòa án nhân dân TP HCM ủng hộ và kiến nghị cấp cao hơn.

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, Chánh án TAND TP Thủ Đức, TP HCM cho biết: Qua công việc này chúng tôi nhận thấy đẩy nhanh tiến độ hơn trong việc xét xử, cũng như giải quyết nhanh những án tồn đọng trong thời gian tới. Rất mong các cấp chính quyền hỗ trợ về mặt kinh phí và trang thiết bị để đảm bảo tốt đường truyền và trang thiết bị phục vụ công tác xét xử, đây cũng là bước cải cách tư pháp và hòa nhập công tác tư pháp quốc tế.

Mai Phong