Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính có tình tiết, tính chất đơn giản và tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng, ngày  27/4/2022, VKSND tỉnh Long An phối hợp với TAND cùng cấp mở phiên tòa sơ thẩm theo mô hình trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa tại điểm cầu trung tâm đặt tại hội trường xét xử TAND tỉnh Long An

Đây là phiên tòa hành chính sơ thẩm về "Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai". Trong vụ kiện này, các cá nhân Mai Văn Hồng, Mai Thị Gái, Mai Thị Tươi khởi kiện Ủy ban nhân dân huyện Đức Hòa, liên quan đến quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Phiên tòa được tổ chức tại hai điểm cầu. Điểm cầu trung tâm đặt tại TAND tỉnh Long An gồm Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên kiểm sát việc tuân theo pháp luật; điểm cầu thành phần đặt tại TAND huyện Đức Hòa gồm người đại diện theo của người khởi kiện, đại diện Ủy ban nhân dân huyện Đức Hòa, Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ủy ban nhân dân huyện Đức Hòa.

leftcenterrightdel
Người khởi kiện và đại diện UBND huyện Đức Hòa tại điểm cầu thành phần ở TAND huyện Đức Hòa 

Tại phiên tòa, các thủ tục xét xử trực tuyến được diễn ra theo đúng quy định. Kiểm sát viên đại diện VKSND tỉnh Long An tham kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, đảm bảo phiên tòa diễn ra thành công.

Việc phối hợp tổ chức thành công phiên tòa hành chính theo mô hình trực tuyến của VKSND tỉnh Long An đã giúp rút ngắn thời gian xét xử, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự như tại phiên tòa xét xử trực tiếp, qua đó nâng cao chất lượng công tác xét xử và đáp ứng triệt để yêu cầu của cải cách tư pháp.

Hồng Hạnh