Vừa qua, VKSND tỉnh Bình Phước đã phối hợp cùng TAND tỉnh Bình Phước lựa chọn vụ án dân sự phúc thẩm về tranh chấp “Hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn bà Lê Thị Kim P. với bị đơn chị Bùi Thị L. để tổ chức xét xử theo hình thức phiên tòa trực tuyến.

Phiên tòa được kết nối từ điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Bình Phước với thành phần tham dự gồm Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Phước và Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Phước, đến điểm cầu đặt tại TAND huyện Bù Đăng để nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án tham gia phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa

Đây là vụ án dân sự phúc thẩm đầu tiên các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Phước tiến hành xét xử trực tuyến. TAND tỉnh Bình Phước tổ chức phiên tòa theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 05 của Liên ngành Trung ương, đảm bảo thực hiện tốt công tác phối hợp với VKSND tỉnh Bình Phước và TAND huyện Bù Đăng để việc xét xử được tiến hành thành công.

Trong suốt quá trình xét xử, việc kết nối giữa các điểm cầu luôn ổn định, hình ảnh, âm thanh rõ ràng đã giúp cho Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Phước hỏi, điều hành phiên tòa thuận lợi để hoạt động xét xử diễn ra khách quan, đúng quy định của pháp luật. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Phước tham gia xét xử

Quá trình giải quyết vụ án, Kiểm sát viên được phân công thụ lý, giải quyết nghiên cứu kỹ hồ sơ,  các văn bản pháp luật có liên quan, chuẩn bị đề cương xét hỏi để làm rõ các tình tiết và dự thảo bài phát biểu theo quy định. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, đưa ra hướng giải quyết đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

leftcenterrightdel
 Đương sự trong vụ án dân sự tham gia tại điểm cầu Tòa án nhân dân cấp huyện

Mặc dù đây là phiên tòa trực tuyến đầu tiên, nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Phước đã làm tốt công tác chuẩn bị cũng như trong suốt quá trình xét xử. Trong thời gian tới, liên ngành tư pháp tỉnh Bình Phước sẽ đẩy mạnh tổ chức phiên tòa trực tuyến góp phần bảo đảm việc xét xử của ngành Tòa án được nhanh chóng, kịp thời, giúp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của của các đương sự, tổ chức và cá nhân có liên quan, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các  đương sự, tổ chức và cá nhân tham gia phiên tòa trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Việt An - Mai Thuỳ