Để việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đạt hiệu quả cao, đơn vị đã Quyết định Thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, chuyển đổi số do đồng chí Viện trưởng làm Trưởng ban Chỉ đạo, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của VKSND huyện Đà Bắc.

Với mục tiêu, đưa CNTT trở thành một yếu tố nền tảng trong hệ thống các quy trình nghiệp vụ kiểm sát hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu tác nghiệp nghiệp vụ, xử lý, cung cấp các thông tin phục vụ quản lý, điều hành, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các cán bộ làm nghiệp vụ phụ trách khâu công tác giải quyết án hình sự, dân sự, khiếu nại tố cáo thường xuyên kịp thời cập nhật các thông tin vụ án, vụ việc vào các phần mềm quản lý án, chuyển án và nhận án trên phần mền theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Đà Bắc thực hiện trình chiếu hồ sơ, chứng cứ tại phiên toà hình sự sơ thẩm.

Đồng thời ứng dụng phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ, nhập công văn đi, đến, đảm bảo việc lưu trữ văn bản, hồ sơ khoa học, rút ngắn thời gian tra cứu, khai thác dữ liệu. Thực hiện nghiêm túc việc tham gia các hội nghị qua hệ thống truyền hình hội nghị của ngành, thưởng xuyên kiểm tra, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa bảo đảm các thiết bị phục vụ hội nghị luôn ở trạng thái sẵn sàng sử dụng; nâng cấp đường truyền, vận hành đúng kỹ thuật đảm bảo đúng thời gian triệu tập.

Các công chức được cấp chữ ký số để thực hiện công vụ có trách nhiệm quản lý và sử dụng chữ ký số đúng theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ và hướng dẫn của VKSND tối cao, VKSND tỉnh Hòa Bình, thực hiện nghiêm túc việc ký số, xác thực số liệu thống kê. Đơn vị đã khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị được cấp phát để tiến hành số hóa hồ sơ, sử dụng máy tính riêng, kích hoạt chế độ tường lửa và không kết nối mạng Internet để trách việc tài liệu có thể bị lộ lọt ra ngoài.

Từ đầu năm 2023 cho đến nay, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Đà Bắc đã tổ chức thực hành báo cáo án bằng phương pháp trình chiếu, sơ đồ hoá: 3 vụ án hình sự; 1 vụ án Dân sự. Thực hiện việc công bố, trình chiếu tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa rút kinh nghiệm hai cấp 1 vụ án hình sự. 

Kiểm sát viên đã vẽ sơ đồ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can, đồng thời scan các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án như sơ đồ và bản ảnh khám nghiệm hiện trường, chứng cứ quan trọng của vụ án…để trình chiếu trên màn hình lớn.

Kiểm sát viên đã vẽ sơ đồ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can, đồng thời scan các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án như sơ đồ và bản ảnh khám nghiệm hiện trường, chứng cứ quan trọng của vụ án…để trình chiếu trên màn hình lớn. Điều này giúp cho lãnh đạo Viện dễ dàng nắm bắt quá trình xảy ra vụ án, trực tiếp thẩm định và đánh giá các chứng cứ cũng như quan điểm đề xuất của Kiểm sát viên, từ đó có chủ trương, đường lối giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. 

Việc báo cáo án bằng hình thức sơ đồ hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho Lãnh đạo khi nghe báo cáo án. Tất cả những nội dung báo cáo trước đây được thực hiện thông qua hình thức truyền thống nay đã được cụ thể hóa sinh động bằng hình ảnh, bằng những tóm tắt, sơ đồ ngắn gọn, cụ thể.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đà Bắc trực tiếp kiểm sát tại Công an huyện.

Lãnh đạo đơn vị cũng quán triệt nghiêm việc trao đổi văn bản, tài liệu điện tử của cơ quan chỉ thực hiện trên hệ thống thư điện tử nội bộ hoặc trên các phần mềm ứng dụng của ngành; không sử dụng hòm thư điện tử cá nhân hay mạng xã hội như gmail, facebook... để trao đổi tài liệu chuyên môn. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài (USB, thẻ nhớ, ổ cứng di động...); không được sử dụng các thiết bị có lưu trữ tài liệu mật để kết nối với máy tính có truy cập internet. Các máy tính cá nhân của cán bộ, công chức trong đơn vị đều được cài đặt mật khẩu mạnh và Cài phần mềm diệt virus bản quyền cho 100% các máy tính trong đơn vị.

Trước những thay đổi to lớn của tình hình kinh tế - xã hội, sự phát triển của khoa học, công nghệ và yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong hoạt động tư pháp, VKSND huyện Đà Bắc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Chủ động đề xuất cách làm hay, sáng tạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; mở rộng phạm vi ứng dụng CNTT, chuyển đổi số sang các lĩnh vực khác của công tác kiểm sát như công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; thi hành án dân sự, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành đã đặt ra.

VKSND huyện Đà Bắc nghiêm túc thực hiện chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 03/7/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân và Quyết định số 12/QĐ-VKSTC ngày 8/1/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quy định quản lý và sử dụng mạng Internet trong ngành, Quy chế về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của VKSND ban hành kèm theo Quyết định số 245/QĐVKSTC ngày 29/7/2021 và các văn bản về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, khắc phục các lỗ hổng mật.


Hùng Cường - VKSND huyện Đà Bắc (Hoà Bình)