Vụ án do đồng chí Hồ Hà Hải Huyền – Phó viện trưởng VKSND huyện Bảo Yên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Đây là những vụ án có tình tiết phức tạp, có tính chất điển hình được VKSND huyện Bảo Yên lựa chọn xét xử rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo; khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong bản cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đồng thời kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật; nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Căn cứ kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Chu Văn Đoàn 1 năm 8 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Bảo Yên đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ rõ những ưu điểm cũng như những vẫn đề còn thiếu sót đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Qua đó đã giúp Kiểm sát viên nhận thức rõ những ưu điểm, hạn chế, tồn tại của bản thân để tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức; kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Khánh Huyền – Văn Trường