leftcenterrightdel
 Quá trình xảy ra tai nạn được mô phỏng lại bằng ảnh động. 

Thực hiện Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số gắn liền việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng với công tác bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2022 trong ngành Kiểm sát Hải Phòng và Kế hoạch năm 2022 của VKSND huyện An Dương, VKSND huyện An Dương đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc báo cáo truy tố bằng phương pháp mô phỏng lại quá trình xảy ra va chạm gắn với trình chiếu hình ảnh, tài liệu, chứng cứ. VKSND huyện An Dương đã lựa chọn vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều phương tiện để thực hiện việc mô phỏng lại quá trình xảy ra tai nạn, qua đó, đối chiếu các dấu vết quan trọng tại hiện trường, trên các phương tiện giao thông và mối liên hệ giữa các dấu vết, nhằm đánh giá vụ án một cách toàn diện, khách quan.

leftcenterrightdel
Phiên tòa ứng dụng công nghệ thông tin trong việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

Việc báo cáo án bằng hình thức này giúp Lãnh đạo Viện có cái nhìn trực quan đối với vụ án, nội dung báo cáo từ những chữ đen trên nền giấy trắng, nay đã được cụ thể hóa sinh động bằng hình ảnh, sơ đồ ngắn gọn, cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi khi nghe báo cáo án. Đồng thời, khi cần đi vào chi tiết, những tài liệu gốc có trong hồ sơ có thể được trình chiếu, tiết kiệm được rất nhiều thời gian báo cáo đề xuất của Kiểm sát viên, đặc biệt là các vụ án về giao thông.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Ngày 22/6/2022, VKSND huyện An Dương phối hợp cùng TAND huyện An Dương tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đối với bị cáo Hoàng Văn Việt (SN 2000, trú tại: Bản Tả, xã Chiềng Hoa, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), bị truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ và bản ảnh khám nghiệm hiện trường được công bố tại phiên tòa.

Quá trình xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện việc công bố các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được bằng hình ảnh, theo từng căn cứ, luận điểm được nêu trong bản luận tội và quá trình tranh luận với bị cáo. Các vụ án hình sự về giao thông thường có rất nhiều tài liệu, chứng cứ dạng sơ đồ, hình ảnh, do đó, việc công bố các tài liệu, chứng cứ này bằng hình ảnh sẽ giúp Hội đồng xét xử cũng như những người tham gia phiên tòa có cái nhìn toàn cảnh về vụ án, đặc biệt là những vụ án phức tạp, có nhiều phương tiện va chạm. Qua đó, đảm bảo tính thuyết phục trong quá trình hỏi, tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đồng thời, nhận được sự đồng tình và ủng hộ cao của những người tham dự phiên tòa. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo phù hợp với mức hình phạt, tội danh mà Viện kiểm sát đã đề nghị.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các vụ án hình sự đã bước đầu mang lại hiệu quả rất tích cực tại VKSND huyện An Dương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, đặc biệt là vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời gian tới, VKSND huyện An Dương sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở rộng áp dụng đối với các vụ án phức tạp khác.

Huyện An Dương với vị trí cửa ngõ phía Tây của thành phố Hải Phòng, có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua, nên có số lượng các vụ tai nạn giao thông lớn, và cũng là một trong những địa bàn có số lượng tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nhiều nhất của thành phố Hải Phòng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng, khởi tố 8 vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Việt Bảo