leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

VKSND huyện Tiên Lãng phối hợp với TAND huyện Tiên Lãng vừa tổ chức phiên tòa theo hình thức số hóa hồ sơ hình sự để rút kinh nghiệm đối với vụ án Đặng Văn Thủy, Nguyễn Thế Vũ, Lương Văn Nguyên, đồng phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự, Lương Văn Nguyên phạm tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b, d khoản 2 Điều 256 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Tiên Lãng: Ngày 28/7/2021, Đặng Văn Thủy và Nguyễn Thế Vũ đi mua 2.400.000 đồng ma túy loại Methaphetamine về chia nhỏ, bán trái phép cho Nguyễn Phúc Xáng 1 lần vào ngày 28/7/2021 được 280.000 đồng và bán chịu cho Vũ Văn Trinh 2 lần vào ngày 29/7/2021 và 30/7/2021 với tổng số tiền là 600.000 đồng.

Lương Văn Nguyên biết việc Đặng Văn Thủy, Nguyễn Thế Vũ cất giấu ma túy và bán trái phép 2 lần cho Vũ Văn Trinh vào ngày 29/7/2021 và 30/7/2021 tại nhà của Nguyên, đồng thời, sử dụng nhà ở thuộc quyền quản lý của mình để cùng Đặng Văn Thủy, Nguyễn Thế Vũ sử dụng trái phép chất ma túy 5 lần vào các ngày 29/7/2021 và 30/7/2021.

Hành vi của các bị can Đặng Văn Thủy, Nguyễn Thế Vũ, Lương Văn Nguyên bị VKSND huyện Tiên Lãng truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự, bị can Lương Văn Nguyên bị truy tố về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b,d khoản 2 Điều 256 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, các đối tượng đều quanh co, chối tội, không thừa nhận việc bị can Lương Văn Nguyên biết Đặng Văn Thủy và Nguyễn Thế Vũ mua bán trái phép chất ma túy tại nhà của Nguyên.

Dự kiến được tình huống phát sinh, Kiểm sát viên đã tranh luận, đối đáp, đồng thời trình chiếu, công bố lời khai tại Cơ quan điều tra đã được số hóa, từ đó đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Trước những chứng cứ thuyết phục, các bị cáo đã phải cúi đầu nhận tội, tỏ thái độ ăn năn và mong muốn được nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Kết quả xét xử, mức án của Tòa án tuyên phù hợp với quan điểm đề xuất của VKSND huyện Tiên Lãng.

Sau phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia xét xử, đánh giá những ưu điểm, đặc biệt là hiệu quả trong việc số hóa, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

Việc tổ chức phiên tòa số hóa, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự đã mang lại hiệu quả rất cao, phục vụ tốt cho hoạt động kiểm sát xét xử, bảo đảm tính thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa; nhận được sự ủng hộ cao của những người tham dự.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Trúc Quyên