Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (từ ngày 01/12/2017 đến ngày 30/9/2018, VKSND huyện Đắk R’Lấp nhận thấy, thời gian qua tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh hoạ. 

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã thụ lý 3 tố giác, tin báo tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em. Đã giải quyết 3 tin, trong đó khỏi tố 2 vụ với 3 bị can về tội “Giao cấu với người từ 13-16 tuổi”, 1 vụ với 1 bị can về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Các nạn nhân trong các vụ án này đều ở độ tuổi dưới 16 và có nạn nhân đang là học sinh, nghiêm trọng hơn có 1 nạn nhân là người dân tộc thiểu số bị mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi (thiểu năng trí tuệ). Đây là hồi chuông báo động cho sự suy đồi đạo đức xã hội, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

Theo VKSND huyện Đắk R’Lấp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiểu hiểu biết của các cháu gái để thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính của nhà trường cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức...

Ngoài ra, công tác quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ internet, băng đĩa hình, văn hóa phẩm thiếu chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em và công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em chưa được quan tâm đúng mức, có lúc, có nơi còn thực hiện manh tính hình thức, chạy theo phong trào, chưa đi sâu xuống từng địa bàn, từng khu dân cư nên hiệu quả chưa cao…

Từ những cơ sở nêu trên, VKSND huyện Đắk R’Lấp kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện: Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Luật Trẻ em. Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện đặc biệt là nhà nghỉ, quán karaoke, quán internet…Thường xuyên thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các hoạt động văn hóa không lành mạnh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các phòng ban như: Phòng LĐTB-XH, Tư Pháp, Văn hoá thông tin, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Đài truyền thanh, các trường học trên địa bàn huyện cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính để các em tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm.

Ngoài ra, cần có chế độ khen thưởng kịp thời đến những cá nhân, tập thể có thành tích tốt, tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện.

Chính Cương