Theo nội dung vụ án, vào khoảng tháng 8/2018, chị Trần Thị Bé (SN 1978, ngụ xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) có quen biết và phát sinh tình cảm với Nguyễn Viết Hùng (SN 1973, trú tại thôn 2, xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp). Thời điểm này, cả hai đều đã ly hôn với chồng, vợ cũ.

leftcenterrightdel
Chị Bé trước đó đã bị Hùng đánh đến mắt bầm tím và gãy ngón tay. 

Do không tin tưởng lẫn nhau nên giữa hai người đã xảy ra mâu thuẫn, đến khoảng 13h ngày 18/8/2018, Hùng đi về nhà trọ đang ở tại thôn 9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, lấy 01 can màu xanh loại 20 lít, bên trong là chất lỏng axít đậm đặc, can axít này Hùng mua ở TP.HCM khoảng 01 năm và gửi ở nhà chị Vy, nhưng sau đó chị Vy nói Hùng mang về nên Hùng đã mang về nhà trọ, lúc này trong phòng trọ có sẵn 2 chiếc can, 01 can màu trắng loại 10 lít (trống không) và 01 can màu vàng loại 3,67 lít, Hùng chiết can axít từ can 20 lít sang can 3,67 lít. Sau đó, Hùng cầm cái can 10 lít đi mua 160.000 đồng tiền xăng, cùng 02 hộp quẹt lửa mang về phòng trọ nhằm mục đích đe dọa giết chị Bé, nếu chị còn đi với chồng cũ.

Khoảng 15h cùng ngày, Hùng gọi điện thoại cho chị Bé nói đi về phòng trọ gặp để nói chuyện. Khi chị Bé đến phòng trọ khoảng 17h 30 phút, thì hai bên xảy ra cãi cọ, đánh nhau. Trong lúc giằng co đánh nhau, Hùng đã chốt cửa lại và hai bên tiếp tục đánh nhau. Cho đến khi chị Bé bị gãy ngón tay trái thì cả hai mới dừng lại.

leftcenterrightdel
Rạng sáng ngày 16/9, Hùng đã liều lĩnh hất xăng vào người chị Bé để cùng tự thiêu, kiến cả 4 người phải nhập viện cấp cứu. 

Và đến khoảng 20h cùng ngày, Hùng yêu cầu chị Bé mở điện thoại ra để kiểm tra nhưng chị không mở thì bị Hùng túm tóc và đấm liên tục vào mặt chị Bé. Quá đau đớn, nên chị Bé đã mở mật khẩu điện thoại cho Hùng xem. Sau khi xem xong thấy hình ảnh chồng cũ của chị Bé, nên Hùng tiếp tục đánh đập người tình của mình. Không chỉ vậy, Hùng còn nói: “Nếu mày đi với thằng khác thì hai đứa cùng chết, tao mua xăng rồi kìa, vừa nói Hùng vừa chỉ vào can xăng đang để ở phòng. Nếu xăng mà không chết thì còn can axít cũng đủ hai đứa chết”.

Sau khi đánh xong chị Bé lên gác nằm thì Hùng tiếp tục kiểm tra điện thoại. Đến khoảng 3h ngày 19/8/2018, Hùng cũng leo lên gác nằm và đã thực hiện hành vi giao cấu với chị Bé vào khoảng 05h sáng Hùng mới mở cửa cho nạn nhân đi về. Sau đó chị Bé đến bệnh viện để băng bó, chữa trị vết thương và nhờ người quen viết đơn tố cáo hành vi của Hùng gửi tới cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc kinh hoàng.  

Quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp nhận thấy hành vi của Hùng có dấu hiệu của tội “Đe dọa giết người” theo Điều 133 Bộ luật hình sự. Do đó, ngày 12/9/2018, Viện trưởng VKSND huyện Đắk R’Lấp đã ban hành văn bản số 04/YC-VKS-ĐL yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’Lấp khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Hùng về tội “Đe dọa giết người” theo khoản 1 Điều 133 Bộ luật hình sự, để tiến hành điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đến ngày 13/9/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Hùng về tội “Đe dọa giết người”. Áp dụng biện pháp ngăn chặn: Ra lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 2 tháng.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 16/9/2018 cơ quan CSĐT Công an huyện huyện Đắk R’lấp mới chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc trên đến Viện kiểm sát cùng cấp và ngay sau đó cùng ngày Viện kiểm sát đã ký phê chuẩn các quyết định nêu trên và yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tiến hành điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Khi vụ việc cơ quan CSĐT Công an huyện chuẩn bị gửi hồ sơ sang Viện kiểm sát để phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Viết Hùng về tội “Đe dọa giết người” thì đến sáng sớm ngày 16/9/2018 đã xảy ra vụ việc nghiêm trọng. Theo đó, rạng sáng ngày 16/9/2018 trong lúc chị Bé thức dậy chuẩn bị đồ để bán ăn sáng thì Hùng lén vào hất xăng vào người chị Bé rồi ôm chặt, bịt miệng chị Bé, châm lửa cùng tự thiêu. Sau đó, sự việc được bà Trương Thị Kính (SN 1954, mẹ của chị Bé); Trần Mỹ Duyên (SN 2003, con gái chị Bé) phát hiện, chạy tới dập lửa nhưng đều bị bỏng tay, chân phải nhập viện cấp cứu. Riêng Hùng và chị Bé nhập viện trong tình trạng bị bỏng trên 90%. Hiện hai người này đã được chuyển lên Bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Nguyễn Chính