Ngày 17/10, VKSND TP Từ Sơn (Bắc Ninh)  đã phối hợp với Trường THPT Nguyễn Văn Cừ tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tham gia giao thông đường bộ cho học sinh, đoàn viên, thanh niên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Hồng Anh, Viện trưởng VKSND TP Từ Sơn phát biểu khai mạc tại Phiên toà giả định. 

Tham dự "Phiên tòa giả định" có các đồng chí: Lưu Hồng Anh,  Viện trưởng VKSND TP Từ Sơn; Đỗ Thị Kim Đức, Phó Trưởng phòng Tư pháp TP Từ Sơn; Nguyễn Trường Thành, Bí thư Thành đoàn Từ Sơn; Tạ Đình Đạo, Trưởng Đài phát thanh TP Từ Sơn;  Nguyễn Mạnh Tiến,  Bí thư Đảng ủy phường Phù Khê; Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Khê; Lê Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, cùng các thầy, cô giáo, gần 2000 các em học sinh của nhà trường và gần 40 đoàn viên của phường Phù Khê, TP Từ Sơn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa được tổ chức tại sân Trường THPT Nguyễn Văn Cừ. 

Để thực hiện phiên tòa giả định này, VKSND TPTừ Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung vụ án, kịch bản phiên tòa trên cơ sở một vụ việc có thật trên địa bàn thành phố Từ Sơn, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh. Tình huống giả định có nội dung như sau:

Khoảng 7h15' ngày 9/5/2022, Nguyễn Đại Minh, sinh ngày 01/11/2005, là học sinh trường THPT số 1 Từ Sơn, có HKTT tại phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh không có giấy phép lái xe mô tô điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Dream, BKS: 99G1-512.52 đi trên đường Lý Thái Tổ, thành phố Từ Sơn. Minh điều khiển xe mô tô lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu không làm chủ tốc độ, nên xe do Minh điều khiển đã đâm vào phía sau xe đạp điện do em Nguyễn Mai Lan, sinh năm 2006, là học sinh cùng trường THPT số 1 Từ Sơn điều khiển, đi cùng chiều. Hậu quả, em Lan bị chết, hai phương tiện bị hư hỏng. (tên nhân vật và địa chỉ đã được thay đổi). 

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn học sinh theo dõi Phiên tòa giả định. 

Phiên tòa giả định được thực hiện bởi các diễn viên là các đồng chí cán bộ, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên VKSND TP Từ Sơn. Phiên tòa đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, đúng theo trình tự Bộ luật Tố tụng hình sự, thu hút được sự hưởng ứng, lắng nghe, theo dõi của các thầy, cô giáo cùng gần 2000 học sinh và 40 đoàn viên phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn tham dự. Đây là vụ án có nội dung rất sát với thực tế khi các em học sinh chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe nhưng điều khiển xe mô tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau phiên tòa, đồng chí Vũ Văn Dư, Phó Viện trưởng VKSND TP Từ Sơn, đồng chí Vũ Thùy Dương và đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Kiểm sát viên VKSND TP Từ Sơn đã giao lưu, đưa ra các câu hỏi, tình huống và giải đáp pháp luật cho các em học sinh. Buổi giao lưu đã giúp các em học sinh hiểu rõ về quy định pháp luật hình sự nói chung cũng như Luật Giao thông đường bộ nói riêng, qua đó giúp các em nâng cao ý thức, nhận thức của các em học sinh về tuân thủ các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời tuyên truyền cho phụ huynh, người thân, bạn bè của mình, không để xảy ra vi phạm.

leftcenterrightdel
 Học sinh đặt câu hỏi, giao lưu với Ban Tổ chức. 

Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, đem lại nhiều bài học ý nghĩa, có tính chất giáo dục, cảnh báo những ai có suy nghĩ, hành động vi phạm pháp luật. Dự kiến trong thời gian tới, VKSND TP Từ Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với các Trường THPT trên địa bàn thành phố Từ Sơn mở rộng mô hình giáo dục pháp luật này với mong muốn trang bị cho thế hệ trẻ, tương lai của đất nước một số kiến thức pháp luật, cách ứng xử, lối sống lành mạnh, có ích cho xã hội và tuân thủ quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các em học sinh chăm chú lắng nghe, dõi theo Phiên tòa giả định. 

Phát biểu sau phiên tòa, thầy giáo Lê Xuân Trường, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, việc tổ chức phiên tòa giả định có ý nghĩa vô cùng thiết thực để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên của nhà trường. Thầy mong muốn trong thời gian tới, VKSND TP Từ Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà trường tổ chức thêm nhiều phiên tòa giả định để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh. Buổi sinh hoạt nhằm hình thành cho học sinh ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật, phát huy vai trò hiệu lực của pháp luật trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần giáo dục các em trở thành những người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu, VKSND TP Từ Sơn chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc Phiên tòa giả định. 
 

 

Nguyễn Thị Thu Trang