Phiên tòa được tiến hành với sự phối hợp giữa Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Phước; Hội viên Chi hội Luật gia VKSND tỉnh; Phòng PC10 - Công an tỉnh; Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Phước.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại phiên tòa giả định

Tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí Thường trực Đảng ủy Khối, Thường trực Tỉnh đoàn, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su Bình Phước và hơn 500 Đoàn viên thanh niên là học sinh các trường học trên địa bàn, cùng Đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Phước.

Phiên tòa hình sự giả định có nội dung xét xử đối tượng H.Đ.C (là học sinh một trường trung học phổ thông). Trong buổi sinh nhật người bạn, H.Đ.C đã tổ chức, rủ rê các bạn cùng tham gia sử dụng ma túy “kẹo” và ma túy Ketamine trong phòng hát karaoke và bị Công an bắt quả tang.

leftcenterrightdel
 Các em học sinh giao lưu, tìm hiểu về pháp luật

Tại phiên tòa, các Đoàn viên, hội viên cùng nhau xây dựng kịch bản công phu, kỹ lưỡng, cũng như phân công và nhập vai, diễn xuất thành công từ vai thành viên Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, bị cáo, cha, mẹ của bị cáo cho đến vai quần chúng nhân dân.

Tình huống phạm tội và diễn biến phiên tòa được các diễn viên nghiệp dư thể hiện sinh động, theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định đã lôi cuốn sự theo dõi nhiệt tình của người dự khán. Tại phiên tòa, ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép những nội dung mang tính chất, ý nghĩa hướng dẫn, giải thích và tuyên truyền về pháp luật cho người tham dự. Kết thúc phiên tòa, ban tổ chức cũng tổ chức giao lưu, trả lời những câu hỏi nhằm động viên, khích lệ các em học sinh cùng tìm hiểu, học hỏi, nâng cao hơn nữa trình độ, sự hiểu biết về pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các Đoàn viên tham gia chụp hình lưu niệm

Việc VKSND tỉnh Bình Phước phối hợp tổ chức thành công phiên tòa giả định là hình thức giáo dục, tuyên truyền sinh động nhất nhằm giúp các em học sinh, sinh viên hiểu biết sâu hơn về pháp luật, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm công dân và ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hiểu rõ về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội để đẩy lùi tệ nạn ma túy học đường.

Trần Nam - Việt An