leftcenterrightdel
 

Tham dự phiên tòa giả định có đồng chí Nguyễn Phước Toán – Viện trưởng VKSND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), cô Hồ Thị Thảo Nguyên - Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú , Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Việt Cường, đại diện Chi đoàn VKSND TP Đà Nẵng, Chi đoàn TAND TP Đà Nẵng, Chi đoàn VKSND quận Hải Châu cùng gần 1000 học sinh trường THPT Trần Phú.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Hải Châu phối hợp tổ chức phiên tòa giả định phòng chống bạo lực học đường. (Ảnh: LT)

Để phiên tòa đạt hiệu quả tuyên truyền cao, các đoàn viên đã cùng nhau xây dựng kịch bản phiên tòa công phu, kỹ lưỡng, có đầy đủ các thành phần Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, Luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, Công an hỗ trợ tư pháp,...

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên tòa giả định. (Ảnh: LT)

Phiên tòa hình sự giả định có nội dung: Đoàn Văn Sỹ (SN 2004) và Nguyễn Lê Quốc Anh (SN 2006, cùng trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là học sinh 2 trường THPT khác nhau trên địa bàn quận Hải Châu. Sỹ nghĩ Quốc Anh đang tán tỉnh bạn gái của mình nên hẹn Quốc Anh đến công viên để giải quyết mâu thuẫn. Đoàn Văn Sỹ rủ thêm Nguyễn Ngọc Hậu (SN 2004, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), mang theo hung khí đi tìm Quốc Anh để đánh.

Khi thấy Quốc Anh đang ngồi chơi cùng nhóm bạn, Sỹ và Hậu mỗi người cầm 1 cây dao tự tạo, xông vào chém nhiều nhát vào 2 chân gây thương tích cho Quốc Anh. Sau khi chém xong, Sỹ và Hậu lên xe máy rồi bỏ đi, còn Quốc Anh được người dân đưa đi cấp cứu.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định có sự tham dự của gần 1000 học sinh trường THPT Trần Phú. (Ảnh: LT)

Đoàn Văn Sỹ và Nguyễn Ngọc Hậu bị VKS truy tố cùng về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 134 BLHS.

Quá trình xét xử tại phiên tòa giả định, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng đã phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến hành vi gây thương tích đáng tiếc mà người gây ra là học sinh. Từ đó, thông qua phiên tòa khéo léo lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu về các quy định của Bộ luật Hình sự, về các hành vi cố ý gây thương tích, bạo lực học đường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức về văn hóa, cách ứng xử trong đoàn viên, thanh niên và học sinh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Phước Toán - Viện trưởng VKSND quận Hải Châu phát biểu tại phiên tòa giả định. (Ảnh: LT)

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh trường THPT Trần Phú được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức về hiểu biết pháp luật, các tình huống trong vụ án. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Qua phiên tòa, VKSND quận Hải Châu đã kiến nghị các bậc phụ huynh và thầy, cô giáo cần tăng cường việc quản lý, giám sát, giáo dục đạo đức và cách ứng xử có văn hóa cho học sinh, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Hải Châu tổ chức phiên tòa giả định với nội dung xây dựng sát với thực tiễn nhằm tuyên truyền pháp luật một cách trực tiếp, sinh động đến thanh thiếu niên và các em học sinh. (Ảnh: LT)

Em Nguyễn Chí Phát (học sinh lớp 10/8,  trường THPT Trần Phú) cho biết: “Thông qua mạng xã hội, em thấy có rất nhiều vụ bạo lực học đường đã để lại hậu quả không chỉ cho người bị hại mà còn cả những đối tượng phạm tội. Không chỉ theo dõi phiên tòa, chúng em còn trả lời các câu hỏi liên quan đến phiên tòa và các vấn đề về bạo lực học đường. Phiên tòa đã giúp em hiểu hơn về mức độ nghiêm trọng của bạo lực học đường để tìm cách phòng tránh cũng như vận động các bạn “nói không” tệ nạn này".

Theo đồng chí Nguyễn Phước Toán – Viện trưởng VKSND quận Hải Châu cho biết, hiện nay, bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa giả định. (Ảnh: LT)

VKSND quận Hải Châu tổ chức phiên tòa giả định với nội dung xây dựng sát với thực tiễn và phù hợp với sự quan tâm của phụ huynh, học sinh nhằm  tuyên truyền pháp luật một cách trực tiếp, sinh động đến thanh thiếu niên và các em học sinh. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích giúp cho các em hiểu được trình tự diễn ra một phiên tòa, nắm được các văn bản, điều luật mà còn góp phần truyền tải, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho lứa tuổi học sinh, giúp cho các em học sinh hiểu và có cách xử sự phù hợp, đúng quy định của pháp luật khi đối mặt với những mâu thuẫn trong cuộc sống, trong học đường, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật của mỗi học sinh, góp phần phòng ngừa tội phạm.

“Ngoài nội dung bạo lực học đường, thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xây dựng thêm các phiên tòa giả định về vi phạm trật tự an toàn giao thông, ma túy,... tại các trường học trên địa bàn quận Hải Châu cũng như trên địa bàn TP Đà Nẵng nhằm lan tỏa, giúp các em nắm được các kiến thức pháp luật, phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật.”- đồng chí Nguyễn Phước Toán chia sẻ.

Lê Tâm