leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đức Linh kiểm sát trực tiếp tại UBND cấp xã.

Qua trực tiếp kiểm sát nhận thấy, UBND các xã, thị trấn khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện chuyển đến đã lập biên bản giao nhận đầy đủ, thụ lý vào sổ đúng theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Đã cập nhập đầy đủ các loại sổ sách như thi hành án treo, cải tạo không giam giữ; Trưởng Công an xã, thị trấn đã kịp thời ra Quyết định phân công người trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục đối với các bị án bị phạt tù, cho hưởng án treo theo quy định.

Thực hiện việc quản lý, giám sát, giáo dục các bị án theo định kỳ một tháng một lần đối với người được hưởng án treo đều có bản tự nhận xét về việc chấp hành pháp luật, có đánh giá nhận xét của người được phân công trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục; Thực hiện tốt việc bàn giao hồ sơ chấp hành xong thời gian thử thách của án treo cho Cơ quan Thi hành án hình sự khi hết thời gian giám sát giáo dục.

Bên cạnh những ưu điểm đã nêu trên, đoàn Kiểm sát cũng đã phát hiện một số vi phạm như: trong một số Hồ sơ thi hành án treo chưa có bản tự nhận xét của người được hưởng án treo về việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành pháp luật trong thời gian tháng 3/2022; chưa có bản nhận xét của UBND về việc chấp hành nghĩa vụ của người được hưởng án treo trong thời gian tháng 3/2022.

Bên cạnh đó, có hồ sơ Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện vi phạm thời hạn trong việc triệu tập người chấp hành án treo đến UBND cấp xã để thực hiện cam kết; bàn giao thi hành án treo cho UBND cấp xã thực hiện công tác theo dõi, giám sát, giáo dục đối với người được hưởng án treo. VKSND huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đã đã ban hành Kết luận và có Kiến nghị đối với những vi phạm nói trên.

Quang Trí - Việt Hoa