Tại buổi làm việc, đoàn kiểm sát đã trực tiếp nghiên cứu các hồ sơ, sổ sách, làm việc với cán bộ liên quan đến công tác thi hành án.

Kết quả trực tiếp kiểm sát cho thấy, các UBND phường đã thực hiện tương đối tốt và đúng công tác giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, các trường hợp hoãn thi hành án đầy đủ theo đúng quy định tại Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Định kỳ UBND các phường và người trực tiếp giám sát, giáo dục có nhận xét việc thực hiện nghĩa vụ của người phải chấp hành án. Về hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi được thiết lập, cập nhật đầy đủ thông tin về việc tiếp nhận quản lý, theo dõi, giám sát, giáo dục đối với người bị kết án cải tạo không giam giữ, người bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo và người được hoãn thi hành án tại địa phương.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Liên Chiểu kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). (ảnh: TH)

Bên cạnh đó, đoàn kiểm sát cũng đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót trong công tác thi hành án hình sự tại địa bàn của một số phường và yêu cầu UBND các phường có vi phạm khắc  phục trong thời gian đến.

Đồng thời, đoàn công tác kiểm sát cũng đã ghi nhận những khó khăn của UBND các phường trong thực hiện việc giám sát, giáo dục người phải chấp hành án tại cộng đồng và trao đổi, hướng dẫn những quy định của Luật Thi hành án hình sự để địa phương vận dụng trong thời gian đến. VKSND quận Liên Chiểu đã truyền đạt và hướng dẫn đến UBND cùng Công an các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu những vấn đề mới về trình tự, thủ tục rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được hưởng án treo được quy định tại Thông tư 03/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 11/10/2021; trình tự, thủ tục giảm thời hạn, miễn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và miễn chấp thời hạn cấm cư trú, quản chế còn lại quy định tại Thông tư 04/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQ ngày 11/10/2021 nhằm nâng cao chất lượng công tác thi hành án hình sự tại địa phương trong thời gian đến.

Phạm Thị Thu Hiền – VKSND quận Liên Chiểu