Để công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn huyện có hiệu quả cao, VKSND huyện Kiến Thụy đã phân loại, lựa chọn những địa phương có nhiều bị án đang chấp hành án để tiến hành kiểm sát.

leftcenterrightdel
Đoàn kiểm sát trực tiếp làm việc tại Ủy ban nhân dân xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy.

Kết quả kiểm sát trực tiếp cho thấy, về cơ bản, Ủy ban nhân dân, Công an các xã trên địa bàn huyện đã quan tâm, triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, giáo dục đối với các bị án đang chấp hành án ở địa phương; phối hợp tốt với gia đình, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể nơi người chấp hành án lao động, học tập trong việc giám sát, giáo dục người chấp hành án, nâng cao vai trò trong việc yêu cầu người chấp hành án thực hiện nghiêm chỉnh các quyết định của bản án, đặc biệt là việc thi hành các nghĩa vụ nộp án phí, các hình phạt bổ sung.

Có những tác động tích cực, động viên và xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa các trường hợp người chấp hành án ngoài cộng đồng có hành vi vi phạm pháp luật; công tác phân loại người chấp hành án, lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thời hạn chấp hành án đối với người chấp hành án có đủ điều kiện cũng đã được quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả…

Thông qua công tác kiểm sát trực tiếp, Viện kiểm sát nhận thấy, chất lượng công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án tại các xã trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. Mặc dù vậy, các Ủy ban nhân dân xã vẫn để xảy ra một số vi phạm trong công tác này, điển hình như các vi phạm liên quan đến thời gian tiến hành việc nhận xét, đánh giá kết quả chấp hành án của người chấp hành án; việc điểm danh, kiểm diện định kỳ người chấp hành án còn chưa đúng quy định hay chưa làm thủ tục xét miễn giảm thời hạn chấp hành án cho những người đủ điều kiện.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát trực tiếp làm việc tại Ủy ban nhân dân xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Kiến Thụy cũng đã trực tiếp nghe báo cáo, nghiên cứu các hồ sơ, sổ sách, tài liệu liên quan đến công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án tại Ủy ban nhân dân các xã. Qua đó, đã thống nhất cao với các kết quả mà Đoàn kiểm sát đã thực hiện, đồng thời nhấn mạnh, Ủy ban nhân dân xã, Công an xã phải tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, giám sát, giáo dục đối với các bị án, tạo điều kiện để các bị án sinh hoạt, lao động, học tập tại địa phương, tái hòa nhập cộng đồng và thực hiện tốt Luật Thi hành án hình sự trong việc xem xét, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền miễn, giảm thời hạn chấp hành án khi bị án đủ các điều kiện theo quy định. Địa phương cũng cần nghiên cứu triển khai, tăng cường các giải pháp tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Dự thảo kết luận và trao đổi của Đoàn kiểm sát đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Công an cấp xã tiếp thu, đề ra các giải pháp rút kinh nghiệm hiệu quả. VKSND huyện Kiến Thụy đang tổng hợp nội dung, xây dựng Kết luận kiểm sát trực tiếp đối với các Ủy ban nhân dân xã.

Nguyễn Hoàng Quý