Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát việc thi hành án hình sự năm 2022, vừa qua, đoàn kiểm sát của VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tiến hành trực tiếp kiểm sát, giám sát về công tác thi hành án hình sự (THAHS) tại UBND 5 xã trên địa bàn huyện gồm: Đắk Sắk, Đức Mạnh, Đắk Lao, Đắk Rla và Thuận An.

Đoàn kiểm sát do đồng chí Phan Văn Chiến - Viện trưởng VKSND huyện Đắk Mil làm trưởng đoàn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Chiến - Viện trưởng VKSND huyện Đắk Mil làm trưởng đoàn kiểm sát công bố Quyết định kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Đắk Sắk. 

Qua đó, đoàn kiểm sát nhận thấy các đơn vị được kiểm tra đã quản lý tốt các đối tượng theo hồ sơ của Cơ quan THAHS Công an Đắk Mil. Đồng thời, công an các xã đã tham mưu cho UBND thực hiện tốt các biện pháp nhằm tạo điều kiện, giúp đỡ cho các bị án thực hiện tốt quá trình thi hành án của mình. Hồ sơ được lập đúng theo quy trình, thủ tục, riêng biệt cho từng bị án và việc lập hồ sơ đảm bảo đúng theo quy định pháp luật.

Quá trình kiểm sát, công an xã đã tiến hành triệu tập, điểm danh kiểm diện một số người chấp hành án. Người chấp hành án đã có mặt đầy đủ theo yêu cầu của công an xã khi được triệu tập.

Tuy nhiên, qua kiểm sát các hồ sơ thi hành án treo, hồ sơ hoãn chấp hành án phạt tù, đoàn kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm mang tính phổ biến ở các đơn vị UBND xã. Cụ thể, chưa đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ nộp án phí hình sự tuyên trong bản án của người chấp hành án. Các bản tự nhận xét của người chấp hành án chưa thực hiện đủ nội dung phải thực hiện của người được hưởng án treo theo quy định...

Từ những thiếu sót nêu trên, đoàn kiểm sát đã hướng dẫn cho các đơn vị UBND và công an (là đơn vị tham mưu) cấp xã cần theo dõi, giám sát, giáo dục các bị án trên hồ sơ, sổ sách tốt hơn. Mặt khác, nắm bắt các quy định của pháp luật về giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, được hoãn chấp hành án sâu sát hơn nhằm nâng cao công tác quản lý, đồng thời giúp cho các bị án nhận thức rõ nghĩa vụ của mình phải thực hiện, tránh trường hợp bị án coi thường pháp luật mà tái phạm vi phạm./.

Nguyễn Chính