Đây là hoạt động triển khai cụ thể kế hoạch định hướng hoạt động công tác nghiên cứu khoa học và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của VKSND quận Sơn Trà trong năm 2023. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện tốt hơn công tác tự đào tạo, tự bồi dưỡng của đơn vị.

Buổi tọa đàm lần này đã đưa ra ba vấn đề để công chức trong đơn vị thảo luận như: Thứ nhất, trong giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm, cơ quan điều tra chậm chuyển các tài liệu thu thập được cho Viện kiểm sát để kiểm sát theo khoản 5, Điều 88 BLTTHS thì có vi phạm không? Cơ sở lý luận và căn cứ thực tiễn? Thứ hai, các hoạt động khác như đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói có được phép tiến hành trong giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm không? Cơ sở lý luận và căn cứ thực tiễn? Thứ ba, trong giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm, việc cơ quan điều tra chậm chuyển các kết luận giám định, kết luận định giá tài sản có vi phạm khoản 5, Điều 88 BLTTHS không? Cơ sở lý luận?

leftcenterrightdel
 VKSND quận Sơn Trà tổ chức tọa đàm nghiên cứu một số vấn đề vướng mắc trong tố tụng hình sự. (Ảnh: HS)

Buổi tọa đàm đã diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến thảo luận có chất lượng trên cơ sở bám sát lý luận khoa học pháp luật tố tụng hình sự đã được đưa ra và giúp cho công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị có thêm nhiều thông tin, cách nhìn cũng như nâng cao kiến thức áp dụng pháp luật.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Thông - Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà đã biểu dương, ghi nhận sự nhiệt tình, cố gắng của công chức trong đơn vị trong vấn đề nghiên cứu khoa học. Việc làm này sẽ giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu, đọc các tài liệu, văn bản pháp luật cũng như nâng cao trình độ, nhận thức cho mỗi công chức. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Đức Thông cũng gợi mở thêm một số vấn đề để công chức trong đơn vị đầu tư, nghiên cứu sâu hơn như: Hoạt động điều tra là gì và được bắt đầu từ thời điểm nào? Hoạt động thu thập, kiểm tra, xác minh trong giai đoạn điều tra là những hoạt động nào (nếu có)? Giai đoạn giải quyết nguồn tin là một giai đoạn tố tụng độc lập hay là một giai đoạn trong hoạt động điều tra,... Đồng thời, làm rõ khái niệm vụ án khi đang có ít nhất 2 quan điểm về vụ án: Quan điểm thứ nhất cho rằng, được gọi là vụ án là khi có quyết định khởi tố vụ án. Quan điểm thứ hai cho rằng, được gọi là vụ án ngay từ khi sự việc phạm tội xảy ra (tức là ngay trong giai đoạn giải quyết nguồn tin). Bên cạnh đó, khoản 5 Điều 88 BLTTHS còn có cách hiểu là trong 7 hoạt động tố tụng bắt buộc sự có mặt của Kiểm sát viên mà Kiểm sát viên vắng mặt thì cơ quan điều tra mới gửi tài liệu, chứng cứ cho Viện kiểm sát để kiểm sát. Cách hiểu này có chính xác hay không?

Chính vì vậy, đồng chí Nguyễn Đức Thông đề nghị mỗi công chức cần phải tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn để dần đi đến cách hiểu và áp dụng thống nhất. Công việc nghiên cứu này cần thực hiện thường xuyên, theo đúng kế hoạch định hướng của đơn vị đã đề ra và đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác của ngành Kiểm sát nhân dân.

 


Thái Hồng Sơn-VKSND quận Sơn Trà