Buổi tọa đàm nhằm đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những khó khăn, thiếu sót cần khắc phục cũng như đề ra các giải pháp, cách làm hiệu quả, khoa học về việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ của VKSND quận Sơn Trà. Đây cũng là dịp trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị hai cấp của VKSND Đà Nẵng, các cơ quan ban ngành trên địa bàn Sơn Trà về ứng dụng này trong công tác chuyên môn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: LT)

Dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các đơn vị cấp phòng của VKSND TP Đà Nẵng.

Tham dự tọa đàm còn có đại diện lãnh đạo VKSND các quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn quận Sơn Trà cùng tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND quận Sơn Trà.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: LT)

Tại tọa đàm, VKSND quận Sơn Trà đã trình chiếu phóng sự về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ tại VKSND quận Sơn Trà.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: LT)

Theo đó, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác chuyên môn nghiệp vụ, từ cuối năm 2021, VKSND quận Sơn Trà luôn chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ứng dụng trên tất cả các lĩnh vực từ quản lý, chỉ đạo điều hành cho đến công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Tính từ tháng năm 2021 đến nay, 100% hồ sơ các vụ án, vụ việc được số hóa hồ sơ, từng bước tiến tới xây dựng hồ sơ điện tử nhằm phục vụ tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thông - Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà chủ trì buổi tọa đàm. (Ảnh: LT)

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại các phiên tòa đã được VKSND quận Sơn Trà thực hiện từ năm 2013, thông qua những phiên tòa hình sự được truyền hình trực tiếp  về tại trụ sở đơn vị để lãnh đạo đơn vị, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên có thể theo dõi.  VKSND quận Sơn Trà cũng đã phối hợp với TAND quận Sơn Trà tổ chức thành công 60 phiên tòa xét xử vụ án hình sự (đạt tỉ lệ 53,5% án đã xét xử trong năm 2022), 25 phiên tòa xét xử các vụ việc dân sự (đạt tỉ lệ 26% các vụ việc đã xét xử trong năm 2022) có trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Khương - Viện trưởng VKSND quận Thanh Khê phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: LT)

Trên cơ sở Chỉ thị số, hướng dẫn của Ngành, đơn vị cũng đã từng bước triển khai và đẩy mạnh thực hiện báo cáo giải quyết án bằng sơ đồ tư duy. Cụ thể, đơn vị đã xây dựng báo cáo bằng sơ đồ tư duy 60 vụ án hình sự và 25 vụ, việc dân sự. Đến nay, hầu như tất cả các công việc về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như quản lý, chỉ đạo, điều hành của đơn vị đều thực hiện trên phần mềm nội bộ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: LT)

Tạo buổi tọa đàm, các ý kiến tham gia thảo luận đều đánh giá cao về những cách làm mới, sáng tạo, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ của tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động VKSND quận Sơn Trà nói riêng  cũng như của các cơ quan liên ngành tố tụng trên địa bàn quận Sơn Trà nói chung.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: LT)

Cùng với đó, các đại biểu dự tọa đàm cũng đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều đại biểu cho rằng một trong những khó khăn, vướng mắc là về kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị, trình độ công nghệ thông tin khi triển khai, thực hiện và ứng dụng công nghệ số.

Trong quá trình thực hiện, việc xử lý sự cố đòi hỏi trình độ công nghệ, kinh nghiệm và khả năng ứng biến của người thực hiện. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và tính bảo mật, khả năng lọt thông tin, tài liệu mật hoặc không mật nhưng có tính chất quan trọng cũng là những vấn đề các đại biểu nêu ra tại tọa đàm.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND quận Sơn Trà nêu ý kiến tại buổi tọa đàm. (Ảnh: LT)

Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin của VKSND quận Sơn Trà trong thời gian vừa qua góp phần nâng cao chất lượng công tác của đơn vị cũng như của Ngành Kiểm sát. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc mà tọa đàm nêu ra, đồng chí Nguyễn Văn Quang  đề nghị VKSND quận Sơn Trà lưu ý, tiếp thu đồng thời tiếp tục mạnh dạn, nghiên cứu, hoàn thiện những ứng dụng, cách làm hay và báo cáo ngành cấp trên cho ý kiến và tạo điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả hơn. VKSND TP rất ủng hộ cách làm này vì nó phù hợp với chủ trương của Trung ương, tinh thần chỉ đạo của Ngành cấp trên và xu thế chuyển đổi số trong thời đại 4.0 như hiện nay.

leftcenterrightdel
 Đại diện TAND quận Sơn Trà phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thông - Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: LT)

Kết thúc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Thông - Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà thay mặt tập thể đơn vị cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo VKSND TP, lãnh đạo địa phương, cảm ơn các ý kiến tham gia thảo luận, góp ý của các đại biểu. Đồng chí Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu và chuyển hóa vào những hành động, việc làm cụ thể trong thời gian tới. Cùng với đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mang tính sáng tạo, hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác chuyên môn nghiệp vụ.

 

L.T