Vụ án được đơn vị lựa chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm và thực hiện việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Nội dung vụ án: Khoảng 23h40 ngày 03/8/2022, tại đoạn đường Nguyễn Lương Bằng, khu dân cư Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, do mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Ngọc Ánh cầm bát rượu hất vào người Tô Ngọc Toàn, Toàn lấy 1 khẩu súng hơi bắn đạn chì cỡ 5,5mm (thuộc súng săn) trong túi đồ câu đi lùi từ quán ăn đêm Hà Anh ra đường Nguyễn Lương Bằng, Ánh đi theo thách thức Toàn: "mày bắn tao đi". 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng tại phiên toà.

Lê Thế Cường nghe thấy to tiếng thì lấy 1 chiếc kéo sắt ở quán Nướng Huệ chạy sang thì bị chị Nguyễn Thị Sao Biển và Nguyễn Hạnh Huyền giữ lại. Thấy Ánh tiến về phía mình chửi bới, Toàn lên hơi súng (súng không lắp đạn), hướng súng lên trời bóp cò một phát và tiếp tục đi lùi trên đường Nguyễn Lương Bằng. 

Ánh tiếp tục đi theo và có lời nói to tiếng, thách thức, chửi bới Toàn. Khi chị Biển can ngăn thì Ánh dùng tay đánh vào mặt và vai chị Biển. Thấy chị Biển bị đánh, Toàn cầm súng hướng về phía Ánh, lên hơi (súng không lắp đạn) rồi bóp cò một phát thì Cường vung tay chị Huyền ra cầm kéo chạy lên. Toàn tiếp tục lên hơi súng (không lắp đạn), hướng súng về phía Ánh bóp cò một phát (súng phát ra tiếng nổ do hơi trong bình khí nén được thoát ra khỏi nòng súng).

Thấy vậy, Bùi Hải Hưng chạy từ bụi cây ven đường ra ôm, giằng co và đấm vào mặt Toàn. Toàn cầm súng khua về phía Hưng thì súng đập vào người Hưng và rơi xuống đất. Toàn bỏ chạy theo vỉa hè đường Nguyễn Lương Bằng về hướng khu dân cư Chùa Vần, phường Chí Minh thì Hưng chửi bới và đuổi theo Toàn. Ánh nhặt súng Toàn làm rơi và chạy phía sau Hưng đuổi theo, chửi bới Toàn. 

Cường cầm kéo đuổi theo, chửi bới Toàn cùng Hưng và Ánh. Khi chạy khoảng 50 – 70 mét thì không đuổi kịp nên cả ba quay lại, đến trước cửa quán karaoke KTV thì Ánh cầm súng đập xuống nền đường khiến súng bị vỡ, Hưng quay lại chửi bới chị Biển thì chị Huyền ngăn lại. Sau đó chị Biển và Ánh đến Trung tâm y tế TP Chí Linh sơ cứu, Cường và Hưng đi về nhà, Toàn không nghe thấy tiếng người chửi bới, đuổi theo thì đi về nhà. 

Hành vi của Tô Ngọc Toàn, Nguyễn Ngọc Ánh, Lê Thế Cường và Bùi Hải Hưng xảy ra ở khu vực công cộng, tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các hàng quán ở khu vực, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã phối hợp tốt trong việc xét hỏi, luận tội, tranh luận, đối đáp với người bào chữa và các bị cáo, thực hiện tốt việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nhằm phục vụ việc tranh tụng. Qua đó, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là chính xác, khách quan, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Trên cơ sở đánh giá toàn bộ tài liệu, chứng cứ, các tình tiết liên quan đến vụ án. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đối với các bị cáo mức án phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Sau phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với các Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Thông qua những ý kiến đóng góp về những ưu điểm, tồn tại để rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đây cũng là kinh nghiệm chung cho các Kiểm sát viên khác trong đơn vị khi tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm.

Việc thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó thực hiện hiệu quả việc số hóa hồ sơ, tài liệu và công bố tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa là những giải pháp nhằm bảo đảm sức thuyết phục trong quá trình xét xử và tranh tụng, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, góp phần chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Nguyễn Thị Hương - Cao Thị Thu Trang