Theo nội dung vụ án, khoảng đầu tháng 8/2019, Phạm Đăng Minh Vinh (SN 1997) mua 8 gói Ketamine và 8 viên MDMA của người đàn ông (không xác định được lai lịch) tại TP Hồ Chí Minh với số tiền 5,5 triệu đồng để về bán lại kiếm lời và sử dụng. Sau đó, Vinh đã 2 lần thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy cho Tạ Duy Thịnh. 

leftcenterrightdel
 TAND tỉnh Đắk Nông đã chấp nhận kháng nghị của VKS.

Cụ thể, khoảng 21h ngày 30/8/2019, trong lúc đang hát Karaoke tại thôn 5 (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), Thịnh gọi điện cho Vinh hỏi mua 1 gói Ketamine và 1 viên MDMA thì Vinh đồng ý bán với giá 1,5 triệu đồng. Sau đó, Vinh điện thoại nhờ Long mang đến giao cho Thịnh và nhận số tiền đã thỏa thuận.

Đến khoảng 23h cùng ngày, Thịnh tiếp tục gọi điện cho Vinh để mua 1 triệu đồng Ketamine thì Vinh đồng ý. Lúc này, Vinh tiếp tục nhờ Long mang đến và nhận tiền. Sau khi mua được Ketamin và MDMA, Thịnh và một số người khác sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Đắk Glong phát hiện bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 68 ngày 6/9/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Nông kết luận: Chất bột màu trắng và các viên nén thu giữ trong quá trình bắt quả tang và khám xét là chất ma túy, với tổng khối lượng Katemin là 1,9469 gam và 2,7585 gam MDMA.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 41/2020/HSST ngày 14/8/2020, TAND huyện Đắk Glong đã xử phạt bị cáo Phạm Đăng Minh Vinh 7 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quá trình thực hiện chức năng kiểm sát, VKSND tỉnh Đắk Nông nhận thấy, TAND huyện Đắk Glong đã xét xử bị cáo Vinh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, q khoản 2 Điều 251 BLHS là đúng người, đúng tội. 

Tuy nhiên, việc TAND huyện Đăk Glong quá chú trọng vào các tình tiết giảm nhẹ để tuyên hình phạt 7 năm 6 tháng tù (gần mức thấp nhất của khung hình phạt) đối với bị cáo Vinh là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội đã thực hiện và nhân thân của bị cáo; không đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. 

Viện kiểm sát chỉ rõ, trong quá trình điều tra đã có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo đã hai lần thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy thu lợi bất chính 2,5 triệu đồng. Sau khi phạm tội, bị cáo bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình điều tra, giải quyết vụ án. 

Điều đó cho thấy, bị cáo không hoàn toàn thật thà khai báo và ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội nhiều lần, đồng thời trước đó bị cáo đã bị kết án về tội “Cướp tài sản”, là tội phạm rất nghiêm trọng với lỗi cố ý, chưa chấp hành xong hình phạt về thời gian thử thách, nay lại phạm tội mới cũng là tội phạm rất nghiêm trọng với lỗi cố ý. 

Do đó, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Đây là hai tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm b, q khoản 2 Điều 251 BLHS có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù. 

Xét về tương quan pháp luật, bị cáo chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS (đầu thú) nhưng bị cáo bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hai tình tiết định khung tăng nặng như trên. Đồng thời, khối lượng chất ma túy mà bị cáo mua bán, tàng trữ nhằm mục đích mua bán tương đối lớn (Katemine là 1,9469 gam; MAMA là 2,7585 gam). 

Do đó, ngày 11/9/2020, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định kháng nghị số 3453/QĐ-VKS-P7 kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm nói trên, đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Vinh.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30/9/2020 sau khi đánh giá tính chất, hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, TAND tỉnh Đắk Nông đã chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Nông, tuyên phạt bị cáo Phạm Đăng Vinh 8 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Chính