Theo báo cáo của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, từ thực tiễn các vụ việc tại miền Trung - Tây Nguyên, một số hành vi vi phạm, phạm tội trong lĩnh vực tín dụng phổ biến như lạm dụng chức vụ, quyền hạn, thực hiện các công việc không được giao,  lập hồ sơ khống, nâng khống số tiền vay; làm giả chữ ký của khách hàng để lập ủy nhiệm chi chuyển khoản. Nhiều đối tượng phạm tội lại là lãnh đạo, cán bộ của chính các tổ chức tín dụng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Đối với các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng tín dụng rất phức tạp, đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán chưa được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này. Pháp luật về cho vay chưa đồng bộ trong quy định về lãi, lãi suất, phạt vi phạm; chế độ pháp lý đối với tài sản bảo đảm còn chưa chặt chẽ, quy trình thẩm định tài sản cho vay chưa thống nhất. Nhận thức của người dân, đặc biệt là dân tộc thiểu số còn hạn chế, bị lợi dụng sang nhượng tài sản là quyền sử dụng đất.

Từ thực tiễn này, tại hội nghị các đại biểu đề xuất nhiều biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm về ngân hàng như các tổ chức tín dụng cần giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng vốn của người vay, có cơ chế kiểm soát vốn vay, thẩm định tài sản bảo đảm sát với giá trị thực tế. Cần hoàn thiện hành lang pháp lý phòng ngừa tội phạm ngân hàng, sửa đổi, bổ sung các văn bản cho phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng.

Về tình hình thụ lý, giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại liên quan đến hoạt động tín dụng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên 2023 - 2024, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng cho biết, đối với VKSND cấp tỉnh đã giải quyết 18 vụ/36 vụ sơ thẩm trong lĩnh vực hình sự (phúc thẩm không phát sinh vụ mới).

Trong lĩnh vực dân sự, VKSND cấp tỉnh đã thụ lý 4.909 vụ, đưa ra xét xử 1.278 vụ sơ thẩm. Phúc thẩm thụ lý 111 vụ, đã xét xử 81 vụ. Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, VKSND cấp tỉnh đã  thụ lý 1.145 vụ, đã xét xử 346 vụ sơ thẩm, thụ lý 64 vụ, đã xét xử 46 vụ phúc thẩm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.

Về tình hình thụ lý giải quyết các vụ án tại VKSND cấp cao tại Đà Nẵng từ ngày 1/12/2022 đến ngày 31/3/2024, đơn vị đã thụ lý 8 vụ/11 bị cáo phúc thẩm trong lĩnh vực hình sự. (Đơn vị kháng nghị 1 vụ và được Tòa án chấp nhận).

Đơn vị đã thụ lý 3 vụ phúc thẩm trong lĩnh vực dân sự. Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại đơn vị thụ lý 7 vụ phúc thẩm. Giám đốc thẩm trong lĩnh vực này tổng số (đơn và công văn) đề nghị đã thụ lý 37 đơn 135 việc.

Được biết, năm 2022, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và Văn phòng đại diện Agribank khu vực Miền Trung đã phối hợp tổ chức hội nghị chuyên đề “Nhận diện vi phạm, tội phạm trong hoạt động ngân hàng".  Tiếp đó, để nâng cao hiệu quả và cụ thể hóa công tác này ngày 26/7/2023, 2 đơn vị đã tiến hành ký kết Quy chế số 01/2023/QCPH-VC2-VPMT và năm 2024 tiến hành sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế này.

Xuân Nha