Nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự của Kiểm sát viên, vừa qua VKSND Quận 11, TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm vụ án hình sự theo mô hình số hóa hồ sơ.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên xét xử 

Trong vụ án này các bị cáo Đặng Văn Hùng, Lữ Hoài Thanh và Trần Phước Ngọc bị TAND Quận 11 đưa ra xét xử về tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự năm 2015. Kiểm sát viên Đỗ Doãn Đại đại diện VKSND Quận 11 tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Đây là phiên tòa Kiểm sát viên ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ của ngành về “Số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh để đảm bảo sự thuyết phục trong quá trình công bố cáo trạng, xét hỏi và tranh tụng. Do tình hình dịch bệnh COVID-19, phiên tòa rút kinh nghiệm được ghi âm, ghi hình và gửi file về Phòng 7 - VKSND TP Hồ Chí Minh để góp ý rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa 

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 19h30' ngày 16/12/2020, Đặng Văn Hùng rủ Lữ Hoài Thanh, Trần Phước Ngọc đi cướp giật tài sản để lấy tiền tiêu. Hùng điều khiển xe môtô biển số 54N3-8315 của Ngọc chở Thanh đến dưới chân Cầu Mé, Phường 3, Quận 11, thì phát hiện chị Phạm Thị Thu Hà đang điều khiển xe đạp điện chở chị Nguyễn Thị Minh Tâm nên áp sát bên trái chị Tâm, rồi Hùng giật điện thoại di động của chị Tâm và tẩu thoát.

Chị Tâm đuổi theo đến trước số 161D/104/72 Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11 thì Hùng bị ngã xe, Hùng và Thanh bỏ lại xe chạy bộ. Lúc này, Trần Phước Ngọc dù không được phân công nhiệm vụ, nhưng chạy sau và chứng kiến việc Hùng, Thanh bị ngã xe đã chạy đến dựng xe của Hùng lên. Do quần chúng nhân dân giữ xe lại buộc Ngọc phải điều khiển xe Wave, biển số 94F4-1236 chạy trốn.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình chiếu các tài liệu chứng cứ của vụ án ngay tại phiên xét xử

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 sau đó nhận dạng và tiến hành bắt giữ các đối tượng trên. Trong quá trình điều tra Đặng Văn Hùng, Lữ Hoài Thanh và Trần Phước Ngọc thừa nhận hành vi Cướp giật tài sản như đã nêu trên.

Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cùng ý kiến tranh luận, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Đặng Văn Hùng 2 năm  3 tháng tù giam, Lữ Hoài Thanh 2 năm 9 tháng tù giam, Trần Phước Ngọc 2 năm tù giam nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm về tội Cướp giật tài sản theo điểm d, khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Trần Vi Hải - Viện trưởng VKSND Quận 11 chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm để nhận xét, đánh giá những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Những ý kiến đóng góp tại buổi họp sau phiên tòa số hóa hồ sơ sẽ giúp Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên của đơn vị có thêm kinh nghiệm trong công tác áp dụng công nghệ thông tin để số hóa hồ sơ phục vụ công tác xét xử, cũng như bản lĩnh tham gia tố tụng, qua đó nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử ngày một tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu của ngành trong tiến trình cải cách tư pháp.

Đại Nghĩa - Việt An