Thông qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng nhận thấy: 

Từ tháng 11/2018 đến nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp, đặc biệt là Tội “Cố ý gây thương tích” có xu hướng gia tăng đột biến cả về số vụ phạm tội và số người phạm tội. Trong tổng số 47 vụ về Tội “Cố ý gây thương tích” đã khởi tố 9 vụ/8 bị can, trong đó xã Tu Tra, huyện Đơn Dương xảy ra 8 vụ đánh nhau gây thương tích. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đơn Dương đã khởi tố 2vụ/2 bị can xảy ra tại xã Tu Tra, ngoài ra có 1 Vụ án Cố ý gây thương tích Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 5 -  Quân khu 7 khởi tố 4 bị can; không khởi tố 2 vụ; đang giải quyết 4 vụ. 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Từ thực trạng đã nêu trên, để bảo đảm phòng ngừa vi phạm, tội phạm có hiệu quả, giảm thiểu tội phạm về Tội “Cố ý gây thương tích” xảy ra trên địa bàn huyện Đơn Dương nói chung, xã Tu Tra nói riêng. VKSND huyện Đơn Dương đã ban hành kiến nghị yêu cầu áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đến UBND xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, quản lý xã hội và có biện pháp chỉ đạo đối với Công an xã phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vụ xung đột.

Chính quyền địa phương cần chỉ đạo, quán triệt công tác quản lý đối với những cán bộ thôn như: Trưởng thôn, Phó Trưởng thôn… cần sát sao đối với từng hộ dân, nắm bắt được hoàn cảnh của từng gia đình, những mâu thuẫn trong khu dân cư, từ đó tổ chức các buổi hòa giải, gỡ bỏ những hiềm khích không đáng có, chỉ đạo các tổ tự quản, tổ hòa giải, tổ an ninh hoạt động có hiệu quả để ngăn chặn những cuộc cãi vã, đánh nhau.

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể quần chúng thường xuyên tuyên truyền về tác hại, hậu quả của hành vi đánh nhau, gây thương tích. Và lồng ghép hoạt động giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đối với các đối tượng đang ở độ tuổi thanh thiếu niên không có việc làm ổn định; đồng thời, cần tạo cơ hội giới thiệu việc làm cho những người này để họ không đi vào con đường phạm tội. Hơn thế, cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với người dân, trong đó có chuyên đề tuyên truyền về Tội “Cố ý gây thương tích”.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; nâng cao giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, cư xử có văn hóa, tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật…

Nguyễn Văn Việt