Trước đó, từ ngày 01/12/2018 đến ngày 31/8/2019, VKSND thị xã Buôn Hồ đã thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra tổng số 55 vụ/61 bị can, trong đó có 3 vụ/3 bị can phạm tội xâm hại tình dục đối với trẻ em, chiếm tỷ lệ 5,45%. Đáng nói, cả 3 vụ án/3 bị can nói trên đều phạm tội giao cấu với trẻ em (người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi). 

Trên cơ sở kết quả kiểm sát, VKSND thị xã Buôn Hồ nhận thấy, tình hình tội phạm trên địa bàn thị xã Buôn Hồ xảy ra có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp ở một số loại tội như: Cố ý gây thương tích, Trộm cắp tài sản... đặc biệt là, Tội Xâm hại tình dục đối với trẻ em tăng 1 vụ/1 bị can so với cùng kỳ (năm 2018). Đối tượng phạm tội là thanh niên nam có độ tuổi từ 18-23 tuổi. Đối với phía người bị hại chủ yếu là học sinh THCS; nhìn chung đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, quen biết nhau và phát sinh tình cảm yêu đương nam nữ thông qua trang mạng facebook, zalo...

leftcenterrightdel
VKSND thị xã Buôn Hồ vừa có văn bản kiến nghị UBND thị xã Buôn Hồ tăng cường các biện pháp để phòng ngừa tội phạm. 

Dẫn đến tình trạng phạm tội nói trên, VKSND thị xã Buôn Hồ cho rằng, chủ yếu do các cháu đang là học sinh, tuổi còn nhỏ, chưa phát triển hoàn thiện về tâm, sinh lý. Bên cạnh đó, có trường hợp bố mẹ ly hôn, ly thân nên thiếu sự gần gũi, quan tâm, chăm sóc giáo dục con cái, gia đình không hạnh phúc dẫn đến nảy sinh sang chấn tâm lý và hành vi lệch chuẩn của trẻ em, như: buồn chán, mặc cảm. Mặt khác, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Đồng thời, môi trường xã hội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trẻ em bị xâm hại như: sự xuất hiện những ấn phẩm, trò chơi, thông tin trên mạng internet, phim ảnh ngoài luồng có tính chất bạo lực, khiêu dâm... Từ đó, dẫn đến một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên bị ảnh hưởng, nên có lối sống buông thả, đua đòi thích hưởng thụ, sống thử, do đó dẫn đến phạm tội. 

Không chỉ vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về hình sự, hôn nhân gia đình, pháp luật về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và pháp luật về phòng, chống xâm hại tình dục, giáo dục giới tính có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức; chưa thực sự đi sâu vào nhà trường, xuống từng địa bàn, từng khu dân cư, thôn, buôn, tổ dân phố. Do đó, chưa trang bị được kiến thức và kỹ năng sống để nhân dân và trẻ em nữ có thể tự phòng ngừa, bảo vệ mình trước sự xâm hại của loại tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em nữ. Ngoài ra, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn thị xã tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn chưa đáp ứng được trong tình hình mới. 

Từ những phân tích nói trên, mới đây, VKSND thị xã Buôn Hồ đã ban hành văn bản kiến nghị UBND thị xã Buôn Hồ: Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, nhà trường, gia đình và xã hội… 

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hình sự, hôn nhân gia đình; pháp luật về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và pháp luật về phòng, chống xâm hại tình dục trong nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là vùng đồng bào thiểu số, vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn. Việc tuyên truyền cần chú trọng lồng ghép nội dung truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục đối với phụ nữ nói chung và trẻ em gái nói riêng vào trong sinh hoạt của thôn, buôn, tổ dân phố; trong sinh hoạt ngoại khóa của các cấp học và sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức, đoàn thể các cấp. 

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xã hội, thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo UBND các xã, phường kiểm tra các cơ sở hoạt động dịch vụ văn hóa trên địa bàn, để kịp thời phát hiện, xử lý tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với mọi hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Kiên quyết xử lý các tụ điểm phức tạp gây mất trật tự trị an, đặc biệt là các nhà hàng, quán karaoke, điểm massage, internet có tổ chức hoặc cho người sử dụng truy cập vào những trang Web xấu có nội dung khiêu dâm, kích động tình dục, tuyên truyền lối sống phi đạo đức. Có chính sách khuyến khích để vận động nhân dân kịp thời tố giác các hành vi xâm hại tình dục trẻ em; trong đó, khuyến khích trẻ em là nạn nhân và gia đình tố giác tội phạm. Xử lý nghiêm minh người vi phạm theo đúng pháp luật. 

Nguyễn Chính