leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2022, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác định: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ” là khâu công tác đột phá, trong đó một nội dung trọng tâm tập trung thực hiện trong năm 2022 là “… thực hiện công tác báo cáo án bằng hình ảnh và sơ đồ tư duy”.

Do vậy, ngay từ đầu năm, tại Hội nghị triển khai và hướng dẫn về công tác ứng dụng công nghệ thông tin, Văn phòng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hướng dẫn các đơn vị ứng dụng các phần mềm hỗ trợ xây dựng sơ đồ tư duy, xử lý hình ảnh để phục vụ cho việc báo cáo án, từ đó lãnh đạo đơn vị dễ nắm bắt nội dung một cách dễ dàng hơn so với việc đọc hoặc nghe báo cáo bằng lời như trước đây.

leftcenterrightdel
 Sử dụng sơ đồ báo cáo án hình sự và tranh chấp dân sự.

Tại Hội nghị, các Kiểm sát viên đã được nghe báo cáo 22 vụ án bằng sơ đồ tư duy của 13 đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh (9 đơn vị cấp huyện và 4 phòng nghiệp vụ cấp tỉnh) ở tất cả các lĩnh vực giải quyết án khác nhau như hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, lao động.

Các đơn vị đã áp dụng nhiều phần mềm hỗ trợ phong phú như phần mềm vẽ sơ đồ tư duy IMind Map, Edrow Mind Map, phần mềm Microsoft PowerPoint, Microsoft Word,… để thể hiện nội dung vụ án một cách cụ thể, rõ ràng qua hình ảnh các sơ đồ được trình chiếu trên màn hình.

Thông qua 22 vụ án được báo cáo tại Hội nghị, các đồng chí Kiểm sát viên học hỏi được các kinh nghiệm về kỹ năng ứng dụng tin học vào công tác xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ, rút ra kinh nghiệm trong việc sử dụng phần mềm nào, áp dụng phương án nào là phù hợp nhất đối với mỗi vụ án, học hỏi được những điểm mạnh của từng báo cáo để áp dụng và những điểm yếu trong từng báo cáo để rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Đồng chí Hồ Thanh Hải, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Thanh Hải, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì hội nghị đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, có đầu tư, có chất lượng của các đơn vị tham gia Hội nghị. Đồng chí yêu cầu các đơn vị phải tập trung tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị vào công tác nghiệp vụ, đảm bảo hiện có hiệu quả 100% phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung áp dụng vào việc báo cáo án bằng hình ảnh hoặc sơ đồ tư duy; người đứng đầu phải phát huy trách nhiệm, tăng cường việc quản lý, kiểm tra chặt chẽ thường xuyên công tác này, phục vụ tốt cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Nguyễn Liêm