Theo cáo trạng số 67 ngày 7/7/2020 của VKSND tỉnh Bắc Ninh truy tố các bị cáo thể hiện: Khoảng 4 giờ ngày 12/2/2020, tại thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và bắt quả tang Vũ Phú Thân (SN: 1980, trú tại thôn Bình An, xã Tân Việt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) và Đặng Đình Thành (SN: 1992, trú tại thôn Phụng Viện, xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân. Trong đó, Thân tàng trữ 2 chất ma túy có tổng trọng lượng là 118,8437 gam, gồm 0,1706 gam ma túy, loại Heroin và 118,6731 gam ma túy, loại Methamphetamine. Còn Thành tàng trữ 3,3600 gam ma túy, loại Ketamine.

Trong quá trình điều tra cũng như thẩm vấn công khai tại phiên tòa, bị cáo Vũ Phú Thân đều không nhận tội cho rằng số ma tuý thu giữ ở sân là không phải của bị cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi các bị cáo, nhân chứng và người liên quan, cùng với việc trình chiếu, công bố các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo; phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ buộc tội, gỡ tội; xác định rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, đồng thời đưa ra những lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Phú Thân mức án 17 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 249 Bộ luật hình sự và Đặng Đình Thành mức án 15 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định điểm g khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên toà rút kinh nghiệm vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Tiếp đó, tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Đoàn Anh Phương - Kiểm sát viên trung cấp, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Trần Văn Nam phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án thể hiện: Trong lúc chơi game trên mạng rạng sáng ngày 22/4/2020, Trần Văn Nam (SN: 1996, trú tại: khu phố Xuân Đài, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) có bán cho một thanh niên tên Trường nhà ở huyện Yên Phong trò chơi Game với số tiền 10.000.000đ nhưng Trường chưa trả tiền cho Nam. 

Đến khoảng 11 giờ 48 phút ngày 22/4/2020 thì Trường gọi điện thoại bảo với Nam “hiện nay Trường không có tiền và Trường có 10 đàn ma túy ngựa, Nam có mua Trường bán cho, giá 5.600.000 đồng một đàn”, Nam đồng ý mua và hẹn chiều ngày 22/4/2020 sẽ đến gặp Trường. 

Sau đó, đến đầu giờ chiều cùng ngày, Nam đi đến quán Karaoke 8888 của anh Ngô Tuấn Tú (SN: 1985 ở khu phố 6, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) nhờ Tú chở đi có việc. Tú đã lấy xe ô tô nhãn hiệu Tucson BKS 99A-350.75 của mình chở Nam ngồi bên ghế phụ lái. Khi đi đến thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, thì Nam gặp Trường đợi sẵn ở ngoài bờ đê. Tại đây, Trường có đưa cho Nam 10 túi nilon màu xanh chứa ma túy ngựa với giá là 56.000.000 đồng, Nam hẹn Trường là khi nào bán được số ma túy này, thì  sẽ trả nốt số tiền 46.000.000 đồng. Sau đó, Nam cầm số ma túy trên lên xe ô tô của Tú cất vào chỗ hốc để đồ cửa xe bên phải Nam ngồi và cùng Tú đi về nhà, khi đi đến cầu Nét thuộc thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ thì lực lượng Công an bắt quả tang. Thu giữ của Nam: 10 túi ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng 146,6213 gam.

Bản cáo trạng số 88 ngày 13/8/2020 của VKSND tỉnh Bắc Ninh đã truy tố đối với Trần Văn Nam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, đưa ra các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo; phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ buộc tội, gỡ tội; xác định rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đồng thời đưa ra những lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát; đối đáp đầy đủ và chính xác các vấn đề mà luật sư đưa ra về tội danh và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, nhận thức rõ về hành vi sai phạm của bản thân.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã áp dụng điểm b khoản 4, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Trần Văn Nam 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", phạt bổ sung bị cáo 10.000.000 đồng.

PV (t/h)