VKSND huyện Đắk Glong và TAND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) vừa phối hợp mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với Ngô Văn C. và Phạm Thị K. bị truy tố về tội “Không chấp hành án”.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội “Không chấp hành án”. 

Theo nội dung vụ án, hai vợ chồng Ngô Văn C. và bà Phạm Thị K. là những người phải thi hành Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2016/DSST ngày 18/5/2016 của TAND huyện Đắk Glong và Bản án dân sự phúc thẩm số 45/2016/DSPT ngày 21/9/2016 của TAND tỉnh Đắk Nông.

Theo Quyết định thi hành án ngày 22/02/2017 của Chi cục THADS huyện Đắk Glong, ông C. và bà K. phải trả lại diện tích đất, tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng và di dời những tài sản khác tại bon N’Ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) cho người được thi hành án là ông Nguyễn Tấn T.

Trong quá trình giải quyết thi hành án, mặc dù ông C. và bà K. có điều kiện nhưng không chịu chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, buộc Chi cục THADS huyện Đắk Glong phải ra quyết định cưỡng chế. Khi có quyết định cưỡng chế, mặc dù Chấp hành viên nhiều lần động viên, thuyết phục nhưng vợ chồng ông C. vẫn cố tình không thực hiện nên ngày 12/01/2018, Chi cục THADS đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 18/7/2019, Chi cục THADS huyện Đắk Glong tiến hành cưỡng chế thì vợ chồng ông C. có hành vi "chống đối, đe dọa, xúc phạm đoàn cưỡng chế" dẫn đến việc cưỡng chế không thực hiện được.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt ông Ngô Văn C. và bà Phạm Thị K. Mức án 2 năm tù về tội “Không chấp hành án”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Đắk Glong đã tổ chức cuộc họp chỉ ra những ưu điểm cũng như những hạn chế của Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử để rút kinh nghiệm.

Trước đó, VKSND huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) cũng đã phối hợp cùng với TAND huyện đã tổ chức 2 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án dân sự. 

Theo đó, vụ án thứ nhất là vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Cẩm Vân và bị đơn là bà Nguyễn Thị Chung, ông Nguyễn Quyết Chiến. Do quen biết, bà Chung, ông Chiến có vay của bà Vân số tiền 1 tỉ đồng có viết giấy vay tiền, có thỏa thuận lãi suất, hẹn 3 tháng sau sẽ trả đủ.

Bị đơn trả lãi đầy đủ đến 12/4/2020 thì không trả nữa. Do đã trễ hạn trả nợ mà vợ chồng bà Chung vẫn chưa trả tiền nên bà Vân yêu cầu vợ chồng bà Chung trả số tiền trên và lãi suất 1,5%/tháng tính từ ngày 12/4/2020. Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Vụ án thứ 2 là vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và bị đơn là ông Bùi Văn Bình, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết. Năm 2018 ông Bình, bà Tuyết có vay Ngân hàng số tiền 1,3 tỉ đồng để đầu tư sản xuất.

Sau khi vay vốn, ông Bình, bà Tuyết không thực hiện nghĩa vụ trả nợ như đã cam kết mặc dù đã được Ngân hàng đôn đốc nhiều lần. Do đó, Ngân hàng yêu cầu ông Bình, bà Tuyết phải trả cho Ngân hàng số tiền gốc và lãi tính từ ngày vi phạm cho đến ngày xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, các đương sự đã thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, do đó HĐXX ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Kết thúc 2 phiên tòa dân sự nói trên, với sự tham gia của các Lãnh đạo và công chức hai đơn vị VKSND và TAND huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông), liên ngành đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Kiểm sát viên, thư ký phiên tòa về việc điều hành phiên tòa, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh tại tòa, quan điểm giải quyết về một số nội dung còn vướng mắc.../.

Nguyễn Chính