leftcenterrightdel
  Tượng đài Xô Viết - Nghệ Tĩnh tại huyện Can Lộc.

Sáng mãi tinh thần Xô Viết - Nghệ Tĩnh

Cách đây 93 năm, ngay sau khi Đảng được thành lập, đã lãnh đạo nhân dân cả nước đứng lên làm cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc khỏi ách phong kiến, thực dân và xiềng xích nô lệ. Đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh (1930 - 1931). Phong trào mở đầu là cuộc biểu tình, đình công của công nhân Vinh - Bến Thủy đòi tăng lương, giảm giờ làm. Chỉ sau thời gian ngắn, ngọn lửa cách mạng đã nhanh chóng lan rộng đến các huyện ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ở Hà Tĩnh, phong trào Xô Viết bùng nổ và hiệu quả nhất tại huyện Can Lộc. Nơi đây được xem là ngọn cờ đầu của cao trào cách mạng 1930 - 1931. Đây cũng là nơi ghi dấu ấn tổ chức Đảng của Hà Tĩnh được thành lập đầu tiên ở bến đò Thượng Trụ. Những ngày đó, lá cờ đỏ búa liềm tung bay khắp các địa bàn, nhân dân Can Lộc đã nhất tề vùng lên đấu tranh chống lại sự áp bức, bóc lột hà khắc của chế độ thực dân, phong kiến. 

Từ tháng 5/1930 - 9/1930, phong trào đấu tranh của nhân dân Can Lộc không ngừng dâng cao, các tổ chức quần chúng được mở rộng. Trên địa bàn huyện đã nổ ra hàng trăm cuộc biểu tình, mít tinh ở các xã, thôn và hơn 40 cuộc biểu tình với quy mô từ cấp huyện đến liên xã, khiến cho bộ máy thống trị của thực dân và phong kiến tay sai ở nhiều nơi bị tê liệt, tan rã.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND huyện Can Lộc Lê Văn Hùng.

Chính quyền Xô Viết ra đời đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách như: Ban bố quyền tự do dân chủ, tổ chức cho Nhân dân tham gia các đoàn thể cách mạng, thành lập các Đội tự vệ đỏ, trừng trị bọn phản cách mạng, giữ gìn trật tự an ninh, chia lại công điền, công thổ cho nông dân, xóa nạn mù chữ, thực hiện giảm tô, thủ tiêu các thứ thuế vô lý...

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, phong trào bị đàn áp, phải chịu những tổn thất nặng nề. Mặc dù vậy, phong trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô Viết - Nghệ Tĩnh là một sự kiện lịch sử trọng đại, đã làm lung lay chế độ thực dân, phong kiến. Xô Viết - Nghệ Tĩnh đã chứng tỏ ý chí kiên cường, bất khuất, lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng nhân dân, năng lực lãnh đạo cách mạng của Đảng ta và lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, công - nông đã lên nắm chính quyền, thiết lập một nền chuyên chính mới của dân, do dân, vì dân. Đây là cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Đảng và nhân dân ta chuẩn bị cho sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám sau này. 

Dấu ấn màu áo thiên thanh

Tinh thần bất diệt của phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh luôn là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho Đảng bộ và nhân dân huyện Can Lộc ra sức thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển quê hương. 

Lãnh đạo UBND huyện Can Lộc cho biết, 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân toàn huyện đạt 5,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm. Can Lộc vinh dự là huyện thứ hai trong tỉnh được Chính phủ công nhận huyện “nông thôn mới” (năm 2019). Tình hình an ninh, chính trị được giữ vững, trật tự trị an được bảo đảm; văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. 

“Có được kết quả đó là nhờ sự chung sức, đồng lòng phấn đấu của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, trong đó, VKSND huyện là đơn vị bảo vệ pháp luật, đã phối hợp tích cực với các cơ quan nội chính, giữ vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm, bảo đảm tình hình trật tự, trị an trên địa bàn huyện. Nhất là những năm gần đây, đã có những tham mưu tích cực với cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp phòng, chống vi phạm, tội phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân huyện nhà” - Lãnh đạo huyện Can Lộc cho biết.

leftcenterrightdel
 Một buổi giao ban nghiệp vụ tại VKSND huyện Can Lộc.

Đến thăm VKSND huyện Can Lộc lần này, chúng tôi được gặp lại Viện trưởng Lê Văn Hùng, người từng giữ cương vị Viện trưởng VKSND huyện Vũ Quang suốt gần 8 năm, trước khi “hạ sơn” về Can Lộc (tháng 3/2021). 

Viện trưởng Lê Văn Hùng phấn khởi cho biết: Liên tục 2 năm (2021 - 2022), đơn vị được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Trong đó, năm 2022 được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, được VKSND tối cao tặng thưởng Bằng khen trong phong trào ngành KSND thi đua rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

“Để có được thành tích đó, từ lãnh đạo đơn vị đến cán bộ, Kiểm sát viên phải làm cuộc “cách mạng” thực sự. Chúng tôi hay nói đùa với nhau, “như làm cách mạng Xô Viết”, “giữ vững tinh thần Xô Viết” trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn. Trước hết, là giáo dục chính trị, tư tưởng, bản lĩnh Kiểm sát viên; giữ vững lập trường, đấu tranh tích cực với vi phạm, tội phạm; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành. Sau nữa, là làm cuộc “cách mạng” trong đổi mới, cải tiến biện pháp, sáng kiến nghiệp vụ; đề ra các giải pháp đột phá trong từng khâu nghiệp vụ kiểm sát, để không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, mà phải hoàn thành xuất sắc, vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm” - Viện trưởng Lê Văn Hùng cho biết.

Với quyết tâm cao độ, VKSND huyện Can Lộc đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự từ ngày 1/6/2022 đến nay, đơn vị đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để quản lý thông tin về tin báo, tố giác tội phạm, tăng cường các cuộc giao ban với cơ quan nội chính trên địa bàn, đồng thời kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm ở Cơ quan điều tra và các cơ quan hữu quan, bảo đảm 100% tin báo, tố giác tội phạm được cơ quan chức năng giải quyết đúng quy định pháp luật. Qua hoạt động kiểm sát, đơn vị đã ban hành 30 yêu cầu, kiến nghị tổng hợp vi phạm đối với Cơ quan CSĐT Công an huyện trong giải quyết nguồn tin về tội phạm. 

Đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố và không khởi tố, 100% số vụ án đều kết thúc điều tra trong hạn luật định. Qua kiểm sát, đơn vị đã ban hành 2 kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật đối với Chủ tịch UBND huyện; 27 văn bản yêu cầu, kiến nghị tổng hợp vi phạm đối với Cơ quan điều tra trong việc giải quyết vụ án hình sự.

100% vụ án, bị can đều được truy tố đúng người, đúng tội; không có vụ án, bị can nào bị Tòa trả hồ sơ, tuyên không phạm tội. Qua kiểm sát, đã ban hành 4 văn bản yêu cầu, kiến nghị khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử đối với TAND cùng cấp. Ngoài ra, đơn vị đã chủ động phối hợp, chọn và tổ chức giải quyết được nhiều vụ án trọng điểm, nhiều phiên tòa trực tuyến, xét xử rút kinh nghiệm nội bộ….
Để đạt được những kết quả trên, như Viện trưởng Lê Văn Hùng chia sẻ, đơn vị đã có nhiều biện pháp đổi mới, đạt kết quả cao trong quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp. Nhất là đã làm tốt vai trò là cơ quan trung tâm nối kết các cơ quan tư pháp nói riêng, cơ quan nội chính huyện nói chung.

Bùi Tiến