Sáng kiến chưa từng có trong toàn Ngành

Thời gian qua, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh luôn xác định việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ là một trong những khâu đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. 

Để thực hiện, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT do đồng chí Lương Phúc Sơn - Viện trưởng làm Trưởng ban. 

Hàng năm, ngoài việc duy trì thực hiện các ứng dụng CNTT hiện có, VKSND tỉnh Quảng Ninh đều xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo triển khai.

Năm 2019, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác “Số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa”, kết hợp với công tác đào tạo cán bộ “Phân công cán bộ giúp việc cho Kiểm sát viên tại phiên tòa”. Năm 2020, ứng dụng CNTT được phát triển với việc báo cáo án bằng sơ đồ hóa (sơ đồ tư duy).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh báo cáo kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại VKSND tỉnh.

Đây là sáng kiến của VKSND tỉnh Quảng Ninh mà toàn ngành Kiểm sát trước đó chưa từng thực hiện. Đầu năm 2022, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức sơ kết đánh giá lại, có sự tham gia thẩm định của Cục 2, VKSND tối cao. Trên cơ sở đó, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành hướng dẫn thống nhất thực hiện ở hai cấp về “Báo cáo án bằng sơ đồ”. 

Theo đó, có 4 loại sơ đồ, tương ứng với 4 phần mềm từ giản đơn đến phức tạp để   Kiểm sát viên chủ động lựa chọn, phù hợp với từng loại án với tính chất, mức độ và trình độ công nghệ của cán bộ, Kiểm sát viên. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho các đơn vị VKS hai cấp để triển khai thực hiện. 

Kết quả, năm 2022: VKSND 2 cấp tỉnh Quảng Ninh đã số hóa 1.112 hồ sơ vụ án, tăng 744 vụ so với cùng kỳ năm 2021; “Báo cáo án bằng sơ đồ hóa” tổng số 1.298 vụ việc, tăng 1.053 vụ so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, để kịp thời biểu dương, nhân rộng những đơn vị, cá nhân có cách làm mới, giải pháp sáng tạo, hiệu quả, tạo không khí thi đua trong toàn Ngành, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc thi thực hành “Báo cáo án bằng sơ đồ” trong lĩnh vực hình sự năm 2023. 

Tăng cường ứng dụng CNTT vào chỉ đạo, điều hành và chuyên môn

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2023, trong đó xác định năm 2023 là năm đột phá về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ thành lập các phòng nghe án công nghệ cao ở hai cấp; trang bị 15 bộ phương tiện để trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa; 20 bộ thiết bị hỏi cung có trang bị ghi âm, ghi hình; thí điểm xây dựng phòng hỏi cung có trang bị ghi âm, ghi hình có âm thanh đạt chuẩn tại VKSND TP Cẩm Phả để phục vụ cho nghiệp vụ và đào tạo.

VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ động nghiên cứu, xây dựng phần mềm “Trợ lý ảo” để phục vụ trong chỉ đạo, điều hành và hệ thống hóa các văn bản của Ngành, các văn bản rút kinh nghiệm về nghiệp vụ, các tài liệu nghiệp vụ mẫu… nhằm phục vụ tốt cho việc áp dụng pháp luật chính xác và hiệu quả, nhất là việc chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm. 

Hiện nay, VKSND tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu thí điểm xây dựng “Trung tâm điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin” chung, tích hợp các phần mềm của Ngành, hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành; các ứng dụng phiên tòa trực tuyến, hỏi cung ghi âm, ghi hình có âm thanh, hệ thống chỉ tiêu thi đua, biểu đồ cập nhật kết quả thực hiện của các đơn vị theo tuần, tháng, quý, 6 tháng; theo dõi công tác bắt, giam giữ theo ngày; công tác tổ chức, thi đua…, từ đó kịp thời phục vụ tốt cho công tác theo dõi, quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo hai cấp.

Những nỗ lực trong ứng dụng CNTT đã góp phần quan trọng giúp VKSND tỉnh Quảng Ninh 14 năm liền được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Hàng năm, tỉ lệ giải quyết tin báo đạt trên 90%, vượt chỉ tiêu Ngành và chỉ đạo của Quốc hội; tỉ lệ giải quyết án đạt trung bình 98%, vượt 3% so với yêu cầu của Ngành và chỉ đạo của Quốc hội. Mỗi năm, VKSND tỉnh Quảng Ninh giải quyết được gần 2.000 vụ án hình sự với trên 3.000 bị can, song, không có án oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Hưng - Thịnh