Theo đó, Viện trưởng VKSND tối cao đã tặng Bằng khen cho Nhà báo Bùi Văn Tiến thuộc Báo Bảo vệ pháp luật do đã có thành tích xuất sắc đoạt giải C, Giải báo chí quốc gia lần thứ XV - Năm 2020.

leftcenterrightdel
Bằng khen của Viện trưởng tặng Nhà báo Bùi Văn Tiến. 

Trước đó, vào tối 24/10, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô đã long trọng diễn ra Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XV, năm 2020.

Giải năm nay, Ban giám khảo đã lựa chọn 150 tác phẩm tiêu biểu vào chung khảo và đã trao 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải khuyến khích. Đây cũng là lần đầu tiên sau 15 kỳ tổ chức giải, có tác phẩm tiêu biểu được Hội đồng chung khảo trao giải Đặc biệt.

Tại Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XV này, Bảo Bảo vệ pháp luật vinh dự được trao giải C cho loạt bài phóng sự điều tra: “Phép thuật tại 2 dự án rà phá bom mìn ở Quảng Bình”, do Nhà báo Bùi Văn Tiến (bút danh Bùi Tiến) thực hiện.

leftcenterrightdel
 Nhà báo Bùi Văn Tiến (hàng đầu ngoài cùng bên trái) nhận giải C tại Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV.

Đây là loạt bài điều tra, phản ánh trực diện vào lĩnh vực nhạy cảm là sai phạm trong việc rà phá bom mìn tại các dự án, công trình xây dựng. Loạt phóng sự điều tra này được Báo Bảo vệ pháp luật triển khai từ năm 2019 đến năm 2020; đã phát hiện, điều tra, chuyển tải lên mặt báo những sai phạm tại 2 dự án rà phá bom mìn ở tỉnh Quảng Bình.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng các cấp đã vào cuộc, xác định có sai phạm đúng như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh. Kết quả đã khởi tố vụ án, khởi tố bắt giam, truy tố nhiều bị can là những lãnh đạo, cán bộ liên quan trực tiếp đến sai phạm, cả ở Ban quản lý dự án và đơn vị thực hiện rà phá bom mìn.

Với loạt bài điều tra trên, uy tín của Báo Bảo vệ pháp luật đã tăng thêm, niềm tin của người dân đối với các cơ quan báo chí nói chung trong đó có Báo Bảo vệ pháp luật càng được củng cố. 

Có thể nói, với việc được nhận giải C tại Giải báo chí quốc gia lần thứ XV và việc được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen - đây chính là niềm vinh dự, tự hào lớn nhất của cá nhân Nhà báo Bùi Tiến nhưng đồng thời đó cũng là niềm vui chung của tập thể đơn vị, bởi thành tích này có được bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo VKSND tối cao đối với Báo Bảo vệ pháp luật thì đó còn là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, tâm huyết, bản lĩnh và trí tuệ của Ban Biên tập, lãnh đạo Toà soạn trong suốt thời gian qua.

P.V