Trong những năm qua, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai, có hiệu quả các phong trào thi đua của Ngành, chính quyền địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng phong trào “Ngành KSND thi đua rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”. Trong đó, Phòng Thanh tra - Khiếu tố là một trong những Phòng nhận thức rõ việc học tập tư tưởng và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, gắn liền với những công việc cụ thể trong sinh hoạt, học tập và công tác thực tiễn.

Phòng Thanh tra - Khiếu tố, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc được sáp nhập từ tháng 3/2020, gồm 2 bộ phận trực thuộc là thanh tra và kiểm sát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Với khối lượng công việc ngày càng tăng, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng cán bộ, kiểm sát viên luôn tích cực, chủ động, sáng tạo, đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Kể từ khi thành lập đến nay, mỗi cán bộ của phòng đều nhận thức rõ việc học tập tư tưởng và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, gắn liền với những công việc cụ thể trong sinh hoạt, học tập và công tác thực tiễn.

Ngay từ đầu năm, mỗi cán bộ trong phòng đã thiết lập kế hoạch cá nhân về việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các bản kế hoạch đều thể hiện rõ nội dung làm theo, gắn nhiệm vụ được phân công với tư tưởng của Bác, từ đó đề ra các giải pháp công tác phù hợp, hiệu quả. 

Bởi nhiệm vụ của Ngành kiểm sát là bảo vệ pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân – một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Do vậy, 10 chữ vàng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người cán bộ Kiểm sát luôn là kim chỉ nam và là tiêu chí rèn luyện của mỗi người cán bộ Kiểm sát, nhất là đối với cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Trong công tác thanh tra, cán bộ, Kiểm sát viên của phòng luôn nêu cao ý thức và trách nhiệm.Mỗi cuộc thanh tra diễn ra đã giúp cho cán bộ Thanh tra, nhất là những cán bộ trẻ có thể rèn luyện thêm kiến thức nghiệp vụ, nghiên cứu văn bản pháp luật, nghiên cứu hồ sơ về mọi khâu công tác, từ đó từng bước nâng cao trình độ bản thân.

leftcenterrightdel
 Phòng Thanh tra Khiếu tố VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu hồ sơ.

Thông qua mỗi cuộc thanh tra, các cán bộ trẻ có cơ hội rèn luyện trong thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành về cách nghĩ, cách làm và bản lĩnh chính trị; tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm thực tế; có quan điểm, cách nhìn nhận và phương pháp làm việc sao cho khoa học hơn, toàn diện hơn. 

Tuy mới được thành lập từ năm 2017 trở lại đây, nhưng cán bộ thanh tra luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ "Cán bộ Thanh tra như cái gương cho người ta soi, gương mờ thì không soi được, vì thế cán bộ Thanh tra phải rèn luyện đạo đức cách mạng”, từ đó luôn có ý thức rèn luyện bản thân,tích cực tìm hiểu, nắm vững các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để áp dụng hiệu quả trong công tác chuyên môn, ngoài ra ý thức kỷ luật công vụ của ngành cũng luôn được cán bộ thanh tra thực hiện nghiêm túc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:“Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”. Chính vì vậy, hoạt động thanh tra không những giúp cho người lãnh đạo VKSND tỉnh thấy được kết quả và mức độ thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước; mà còn có tác dụng giúp cho việc xem xét, đánh giá những chủ trương, chính sách và pháp luật đã đề ra có đúng và có được đi vào thực tiễn hay không.Cán bộ Thanh tra luôn tích cực, nghiên cứu, học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, cán bộ được phân công thực hiện nhiệm vụ luôn xác định phải chấp hành tốt các quy tắc ứng xử, các chuẩn mực đạo đức của người cán bộ kiểm sát; có ý thức tôn trọng và phục vụ nhân dân, có thái độ văn minh, lịch sự, tận tình hướng dẫn khi tiếp công dân, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Nói về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, tố cáo, hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại, tố cáo. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn”.

Theo quan điểm của Người, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân chính là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Do vậy, ngoài việc giải quyết vụ việc đảm bảo đúng về pháp luật, cán bộ, Kiểm sát viên Phòng Thanh tra Khiếu tố - VKSND tỉnh đã tăng cường đối thoại, gắn công tác với tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật để công dân hiểu và tuân thủ, nhờ đó hạn chế tình trạng khiếu kiện bức xúc, đông người, kéo dài, giúp nhân dân thêm tin tưởng vào pháp luật nói chung, Ngành kiểm sát nói riêng.

Bên cạnh việc tích cực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác chuyên môn nghiệp vụ thì trong công tác khác và sinh hoạt hằng ngày, cán bộ Kiểm sát viên của Phòng cũng luôn lấy Bác là tấm gương để học tập.

Chẳng hạn: thực hành tiết kiệm thông qua các hoạt động cụ thể hàng ngày như tiết kiệm điện nước, bảo quản và giữ gìn tài sản công, tiết kiệm văn phòng phẩm…có lối sống trung thực, lành mạnh, gương mẫu chấp hành các quy tắc ứng xử nơi công cộng, các chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc; tích cực tham gia các hoạt động xã hội do ngành, đoàn thể và địa phương phát động; giữ vững kỷ cương, chấp hành nghiêm kỷ luật công vụ và duy trì tốt trật tự nội vụ. Trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp luôn đoàn kết, thẳng thắn phê bình, góp ý về những tồn tại, thiếu sót trong công tác và sinh hoạt để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Trong thời gian tới, cán bộ, Kiểm sát viên Phòng Thanh tra Khiếu tố tiếp tục  xác định phải luôn phấn đấu, rèn luyện, tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh; kỷ cương và trách nhiệm" gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Đó cũng là những việc làm thiết thực, cụ thể để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà lãnh đạo VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, Ngành giao phó và để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”./.

Nguyễn Thoa