leftcenterrightdel
 Quang cảnh Diễn đàn.

Thời gian qua trên địa bàn huyện Phù Cát, tình hình tội phạm xâm hại tình dục ngày càng gia tăng về tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Do đó, việc tổ chức Diễn đàn là cần thiết để đảm bảo công tác tuyên truyền nhằm ngăn ngừa loại tội phạm này tiếp tục xảy ra và diễn biến phức tạp cũng như đảm bảo tình hình an toàn, trật tự xã hội tại địa phương. Tham dự buổi Diễn đàm có các đồng chí Lãnh đạo, công chức của VKSND huyện Phù Cát; Thường trực Huyện đoàn; Đại diện Phòng dân số Trung tâm y tế huyện và hơn 100 em học sinh, thanh niên, đoàn viên trên địa bàn xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. 

Thông qua Diễn đàn nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các quy định của Luật trẻ em về bảo vệ trẻ em để thực hiện các biện pháp phù hợp bảo đảm quyền trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em nhất là ở các địa bàn trọng điểm về xâm hại tình dục trẻ em của huyện Phù Cát. Diễn đàn được tổ chức đảm bảo sự thân mật, gần gũi và phù hợp với lứa tuổi của thanh niên, học sinh. 

Nội dung Diễn đàn gồm hai phần chính, phần thứ nhất là tuyên truyền giáo dục kiến thức về sức khoẻ sinh sản vị thành niên do đại diện Phòng dân số - Trung tâm y tế huyện Phù Cát thực hiện. Chuyên đề báo cáo gồm một số nội dung như: Giai đoạn dậy thì, sự phát triển tâm sinh lý ở trẻ vị thành niên; nguy cơ, cách giải quyết các vấn đề về sức khoẻ sinh sản vị thành niên hay những chia sẻ thiết thực về tình yêu tuổi học trò …

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Tường Vi – Báo cáo viên của Phòng dân số, Trung tâm y tế huyện Phù Cát.

Phần thứ hai là tuyên truyền phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em do Kiểm sát viên của VKSND huyện thực hiện thông qua việc chia sẻ khái niệm việc xâm hại tình dục; những kỹ năng, biện pháp để nhận diện các hành vi xâm hại tình dục; những cách ứng phó hiệu quả nhất với các hành vi xâm hại tình dục; những hậu quả pháp lý khi thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến nhóm tội xâm hại tình dục trẻ em theo quy định của Bộ luật Hình sự; giải thích các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em,  mở rộng tuyên truyền có hiệu quả những quy định của pháp luật về các hành vi quan hệ tình dục khác theo quy định tại Nghị quyết 06/2019, ngày 1/10/2019 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Võ Phong – Kiểm sát viên VKSND huyện Phù Cát, báo cáo chuyên đề tuyên truyền phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Đặc biệt chương trình còn lồng ghép việc giao lưu câu hỏi liên quan đến nội dung tuyên truyền. Các học sinh, đoàn viên tham gia tại chương trình tích cực hưởng ứng và nhận được những phần quà lưu niệm đến từ Ban tổ chức. Cuối chương trình là phần phát áp phích tuyên truyền lồng ghép các chỉ dẫn những biện pháp ứng phó, trình báo với Cơ quan chức năng khi chẳng may bị xâm hại tình dục như: Tổng đài bảo vệ trẻ em 111, Tổng đài cảnh sát phản ứng nhanh 113, số điện thoại trực nghiệp vụ của Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát hay một số địa chỉ các Cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp nhận nguồn tin về tội phạm trên địa bàn huyện…

leftcenterrightdel
 Các em học sinh tích cực giao lưu câu hỏi cùng Ban Tổ chức.
leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên phát áp phích chỉ dẫn.

Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước do đó Chương trình đã đưa ra khẩu hiệu hành động: “Tích cực tham gia hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và Hãy nói không với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em”. Sau một buổi làm việc tích cực, Diễn đàn tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em năm 2023 đã đạt được những yêu cầu đề ra.

Võ Phong