Đưa nội dung phát triển kinh tế vào sinh hoạt Chi bộ hàng tháng

Xóa đói, giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết tình trạng nghèo nàn, lạc hậu cũng như sự chênh lệch mức sống giữa các vùng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đối với Sơn La, do điều kiện đặc thù của tỉnh, vấn đề xóa đói, giảm nghèo càng quan trọng và cấp thiết, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh chú trọng tổ chức thực hiện. Phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội là tiền đề để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, Ban Thường vụ Thành ủy Sơn La đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác giảm nghèo bền vững; huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng các doanh nghiệp, tổ chức tham gia thực hiện công tác giảm nghèo; rà soát, phân loại hộ nghèo và cận nghèo theo nhóm, đảm bảo các hộ nghèo đều được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, các chính sách giảm nghèo của Nhà nước và từng bước thoát nghèo vững chắc. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, đảng viên trực tiếp phụ trách hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới cho hộ nghèo. Lãnh đạo VKSND TP Sơn La đã tích cực, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền nơi cư trú của các hộ được phân công khảo sát thực tế, phân diện hộ nghèo để xác định các giải pháp giúp đỡ họ vươn lên sớm thoát nghèo; đồng thời phát động các tổ chức đoàn thể trong đơn vị cùng chung tay thực hiện chủ trương của Thành ủy.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Hùng Sơn, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND TP Sơn La cùng đại diện Công đoàn thăm, tặng quà gia đình bà Lù Thị Bốn.  

Bản Tông, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La là một bản có điều kiện kinh tế, xã hội còn kém phát triển, nhân dân sinh sống không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều; tỷ trọng nông nghiệp cao và chịu rủi ro lớn do thiên tai, dịch bệnh, giá cả thị trường; sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, lạc hậu, chưa chú trọng sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Cùng với đó các ngành nghề dịch vụ kém phát triển, chất lượng hoạt động của các Hợp tác xã chưa cao, chưa có giải pháp thực hiện tiêu thụ sản phẩm cho nông dân… Trên địa bàn, số các đối tượng sử dụng ma túy chiếm tỷ lệ tương đối cao so với mặt bằng chung tại thành phố dẫn đến tại địa bàn diễn biến tình hình tội phạm phức tạp. Ngay từ khi UBND thành phố phân công phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo theo Quyết định số 2934-QĐ/TU ngày 12/2/2020 của Thành ủy Sơn La, lãnh đạo VKSND TP Sơn La đã đã phân công cán bộ, Kiểm sát viên tích cực, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền nơi cư trú của các hộ được phân công khảo sát thực tế, phân diện hộ nghèo để kịp thời có những giải pháp giúp đỡ. Đây là những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm, giúp đỡ của VKSND thành phố đối với những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm hỗ trợ động viên bà con nhân dân vươn lên trong cuộc sống, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Sơn La, triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Chia sẻ về cách làm này, đồng chí Vũ Hùng Sơn, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND TP Sơn La cho biết, trong các cuộc họp, sinh hoạt hàng tháng của Chi bộ, nội dung phát triển kinh tế được các đảng viên cùng nhau bàn bạc, tìm nhiều hướng đi phù hợp để giúp người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm hiệu quả. Cùng với đó, Chi bộ phân công từng đảng viên phụ trách các nhóm hộ của bản, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tuyên truyền, vận động từng hộ thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nổi bật là việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của đảng viên trong các phong trào, từng bước tạo được sự đồng thuận và tin tưởng của nhân dân.

Cùng với đó, để thực hiện giảm nghèo nhanh, hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền xã đã đề ra các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn theo hướng tập trung đầu tư phát triển kinh dịch vụ khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vùng trồng hoa theo mô hình nhà kính, các hợp tác xã nông nghiệp đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng dây chuyền cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến rau củ quả sạch để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường; hỗ trợ về vốn, giống cho các hộ, nhóm hộ để phát triển sản xuất. Chính quyền xã huy động mọi nguồn lực và phát huy tốt vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác xóa đói, giảm nghèo để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Hùng Sơn cùng Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thăm hỏi, động viên gia đình có công với cách mạng nhân ngày 27/7.

Ông Lò Mạnh Hải, Bí thư Chi bộ bản Tông, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La cho biết: Cùng với việc phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên tại Chi bộ trong chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Đảng bộ xã Chiềng Xôm nói chung và Chi bộ bản Tông nói riêng cùng đảng viên Chi bộ VKSND TP Sơn La cũng đặc biệt quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo. Với chủ trương do Thành ủy phát động phần nào đã thúc đẩy đa dạng các mô hình sản xuất phát triển, đồng bào dân tộc thiểu số không thụ động trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà năng động, sáng tạo, chủ động tìm sinh kế mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Những mô hình đó đã tạo thu nhập, giúp đồng bào ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên trong điều kiện biến đổi khí hậu, thiên tai, thiếu đất sản xuất có xu hướng diễn ra ngày càng phức tạp.

Những hoạt động nghĩa ý, nhân văn

Khoảng giữa tháng 5/2020, đồng chí Vũ Hùng Sơn, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND TP Sơn La, đồng chí Bùi Tiến Bình, Phó Viện trưởng cùng đại diện Công đoàn cơ quan đã thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình bà Lù Thị Bốn và gia đình ông Lò Văn Xô thuộc diện hộ nghèo, khó khăn tại Bản Tông - xã Chiềng Xôm - thành phố Sơn La. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng và là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân của VKSND TP Sơn La.

leftcenterrightdel
Đảng viên Chi bộ VKSND TP Sơn La giúp đỡ hộ nghèo tại địa phương. 

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020), VKSND TP Sơn La đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà một số gia đình thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố. Thay mặt cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND TP Sơn La, đồng chí Vũ Hùng Sơn, Viện trưởng trực tiếp thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần các thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những công lao to lớn của các thế hệ cha ông đã cống hiến tuổi thanh xuân và xương máu của mình để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Việc thăm hỏi, động viên gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm phát huy hơn nữa truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Những món quà tuy có giá trị không lớn về vật chất nhưng lại thể hiện sự tri ân, lòng biết sơn sâu sắc của tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND TP Sơn La với các gia đình thương binh và người có công với cách mạng.

Ông Lù Văn Muôn, một Cựu chiến binh trú tại bản Tông, xã Chiềng Xôm xúc động nói: “Những kỷ niệm về năm tháng chiến đấu cứ ùa về. Tôi tự hào khi được góp một phần sức nhỏ bé của mình vào chiến thắng chung của đất nước. Tôi vô cùng cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan ban ngành đã động viên và tổ chức chương trình ý nghĩa này để tôi cùng những đồng đội đã ngã xuống cảm thấy sự hi sinh của mình là xứng đáng”.

Còn nhớ, cơn lũ lịch sử xảy ra vào đêm mùng 2 đến rạng sáng ngày 3/8/2017 tràn qua một số xã, thị trấn của huyện Mường La đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường La, cơn lũ đã làm chết 10 người, mất tích 5 người, bị thương 12 người; cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 183 ngôi nhà, hư hỏng, sạt lở phải di chuyển gấp 143 nhà, vùi lấp 43 nhà. Đồng thời, lũ đã cuốn trôi và làm hư hỏng nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện, cùng nhiều tài sản của Nhà nước, hoa màu, gia súc của nhân dân. Thiệt hại ước tính khoảng 672 tỷ đồng. Trong đó, các xã bị ảnh hưởng do cơn lũ lịch sử trên địa bàn huyện Mường La gồm Chiềng San, Chiềng Ân, Tạ Bú, Chiềng Hoa, Nặm Păm và thị trấn Ít Ong...

Trước tình hình trên, với tinh thần lá lành đùm lá rách, cùng chung quyết tâm không để người dân nào bị đói, Chi bộ VKSND TP Sơn La đã kết hợp cùng Công đoàn VKSND thành phố thăm hỏi, trao quà ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ tại huyện Mường La. Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở làm trưởng đoàn đã đến trực tiếp thăm hỏi, động viên và ủng hộ cho nhân dân các bản Piệng, bản Hốc, bản Huổi Liếng, bản Bâu, bản Huổi Sói thuộc xã Nặm Păm, huyện Mường La bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra. Đồng thời nhằm chung tay sẻ chia những mất mát, thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra, lãnh đạo VKSND thành phố, Ban chấp hành VKSND thành phố cũng đã phát động kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc VKSND thành phố quyên góp, ủng hộ nhằm chia sẻ một phần khó khăn, thiệt hại mà người dân phải gánh chịu.

leftcenterrightdel
 Một trong những hoạt động giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do VKSND TP Sơn La phát động.  

“Trên cơ sở những kết quả và bài học kinh nghiệm, thời gian tới, Chi bộ và Đảng viên VKSND TP Sơn La quyết tâm vượt qua khó khăn, khắc phục những tồn tại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo giai đoạn 2020-2025, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra” - Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND TP Sơn La Vũ Hùng Sơn chia sẻ.

Văn Tình - Trần Linh