Những cám dỗ về mặt vật chất với những cán bộ Kiểm sát khi trực tiếp tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm diễn ra không phải là nhiều, nhưng trước những khó khăn thực tế trong đời sống của cán bộ Kiểm sát thì đó là những thử thách bản lĩnh đòi hỏi mỗi người phải vượt lên chính mình.

Qua thực tiễn công tác cán bộ, Kiểm sát viên (KSV) VKSND TP Tuyên Quang luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, ngày càng có nhiều tấm gương tận tuỵ với công việc, bám địa bàn, bám dân, chấp nhận gian khổ, hy sinh công việc cá nhân, gia đình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

leftcenterrightdel
Phân công Kiểm sát viên nắm chắc tiến độ điều tra của vụ án. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, VKSND TP Tuyên Quang đã chủ động nắm tình hình, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của bọn tội phạm, giảm trọng án, kiềm chế phát sinh tội phạm và tai, tệ nạn xã hội. Phối hợp với lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, các vụ án hình sự, góp phần bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn an trật tự trên địa bàn.

Thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, VKSND TP Tuyên Quang đã trực tiếp và phối hợp với các ngành, cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội. Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt Luật phòng cháy và chữa cháy, không mua bán, lưu hành, tàng trữ và đốt các loại pháo hoa, pháp nổ. Nghiêm cấm việc mua bán, sử dụng đồ chơi nguy hiểm...

Những năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho VKSND TP Tuyên Quang hàng ngàn tin có giá trị về hoạt động tội phạm, từ những tin báo này, VKSND TP Tuyên Quang đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng chủ động ngăn chặn các loại tội phạm, kiềm chế đến mức thấp nhất các loại tội phạm phát sinh trong tình hình mới. 

leftcenterrightdel
Phối hợp liên ngành trong hoạt động điều tra giữa Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra. 

Trong những năm gần đây, lợi dụng mặt trái của cơ chế thị trường bọn tội phạm hoạt động manh động và phức tạp. Công tác phòng ngừa được đẩy mạnh, sự phối hợp nhịp nhàng giữa VKSND TP Tuyên Quang với các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP đã góp phần tích cực trong quá trình phát hiện, điều tra làm rõ các vụ án. Nhiều vụ trộm cắp tài sản của Nhà nước và công dân đã được khám phá, nhiều vụ cướp của giết người đã nhanh chóng được điều tra làm rõ, truy bắt thủ phạm hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị truy tố trước pháp luật.

Trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống ma tuý và tội phạm về ma tuý, với phương châm hành động "Kiên quyết, kiên trì, liên tục - thống nhất, đồng bộ, đồng loạt", VKSND TP Tuyên Quang đã chủ động đề ra các yêu cầu điều tra trong mỗi vụ án nhằm tập trung triệt phá các tụ điểm về ma tuý, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, đặc biệt đã bóc gỡ một số đường dây buôn bán ma túy hoạt động trên địa bàn TP.

Nói về loại hình tội phạm mà dư luận xã hội hiện nay rất quan tâm là tội Mua bán người, Viện trưởng VKSND TP Tuyên Quang- Trần Việt Cường cho biết: Mua bán người là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm bởi những hệ lụy lâu dài đối với bản thân nạn nhân và toàn xã hội. Qua công tác đấu tranh cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người diễn biến ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Hầu hết các vụ án mua bán người xảy ra đều có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước. Bọn chúng lợi dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook,… để tiếp cận, làm quen với “con mồi”, là những phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có mâu thuẫn trong quan hệ gia đình, ít hiểu biết về pháp luật, nhẹ dạ, cả tin; thanh niên không có việc làm hoặc những trẻ em gái mới lớn, hiểu biết hạn chế, ham chơi, đua đòi. Nạn nhân đa số là người dân tộc thiểu số sống ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Thực tế hiện nay, nhiều người dân còn thiếu việc làm, đời sống khó khăn, nhất là những thanh niên, học sinh khi học xong THPT không đi học chuyên nghiệp mà có xu hướng ra TP, thị trấn tìm việc làm. Lợi dụng đặc điểm đó, bọn tội phạm mua bán người đã sử dụng nhiều thủ đoạn để lừa gạt “con mồi” bằng vỏ bọc làm quen, vờ yêu, khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, đối tượng hứa hẹn cùng nhau đi lao động có thu nhập cao, để bán sang Trung Quốc. Những phụ nữ, em gái có nhan sắc bị ép làm gái mại dâm, làm vợ bất hợp pháp hoặc lao động cưỡng bức tại cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.

Đặc điểm chung, những kẻ trong đường dây mua bán người đã từng có thời gian làm việc, sinh sống bên Trung Quốc, do có sự lôi kéo, rủ rê của đối tượng bên Trung Quốc, rồi nảy sinh mưu đồ về nước thực hiện hành vi phạm tội. Vài năm trở lại đây, số vụ án mua bán người trên địa bàn TP có chiều hướng giảm, tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp. Bởi các nguyên nhân mất cân bằng giới tính, tình trạng xuất cảnh lao động trái phép, thiếu việc làm... Vì thế, để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người, song song với công tác đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, để mỗi người không mắc bẫy trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Viện trưởng Trần Việt Cường chia sẻ.

leftcenterrightdel
Cơ quan Điều tra báo cáo tiến độ giải quyết vụ án. 

Nói về những thành tích đã được trong năm 2019 khi VKSND TP Tuyên Quang vinh dự được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi khối năm 2019”, Viện trưởng Trần Việt Cường cho hay: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã quán triệt triển khai thực hiện Kế hoạch số 23/KH-VKSTC của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác thi đua, khen thưởng của ngành KSND. 

VKSND TP Tuyên Quang đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Đã kiểm sát việc giải quyết 174/192 tố giác, tin báo thụ lý (đạt 91%, hoàn thành kế hoạch năm). Đã kiểm sát trực tiếp 1 cuộc về việc tuân theo pháp luật trong giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại Cơ quan điều tra, kết thúc kiểm sát đã ban hành kết luận kiến nghị khắc phục vi phạm. Qua công tác kiểm sát thường kỳ, đã ban hành 01 kiến nghị vi phạm (hoàn thành kế hoạch năm).

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam đã không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác bắt, tạm giữ, tạm giam hoặc người bị tạm giữ, tạm giam chết thuộc trách nhiệm của Nhà tạm giữ; không xảy ra tình trạng tạm giữ, tạm giam chung người chưa thành niên với người thành niên.

Thực hiện tốt sự phối hợp giữa hoạt động điều tra với thanh tra, kiểm sát, định giá tài sản, kế toán.Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các cơ quan tiến hành tố tụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người bào chữa tham gia tố tụng, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật. Không có trường hợp các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn gây khó khăn trong hoạt động hợp pháp của những người bào chữa khi tham gia tố tụng.

Kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi thụ lý kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, đã đề ra 153 bản yêu cầu điều tra, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

VKSND TP đã giải quyết 148 vụ/ 148 vụ kết thúc điều tra (đạt 100%). Đảm bảo việc truy tố đúng tội. Không có trường hợp lạm dụng khoản 3 Điều 29 BLHS để đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự không đúng quy định của pháp luật. Thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp trong ngành KSND và chủ trương “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự” Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo và yêu cầu các Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự phải tích cực, chủ động tham gia thẩm vấn, tăng cường tranh tụng làm rõ các tình tiết có liên quan đến vụ án; đã phối hợp với Tòa án tổ chức 10 phiên tòa rút kinh nghiệm án hình sự, 4 phiên tòa rút kinh nghiệm án dân sự, 10 phiên tòa xét xử lưu động .

Nhiệm vụ của những tháng cuối năm 2020 còn hết sức nặng nề, nhưng lãnh đạo VKSND TP Tuyên Quang xác định sẽ tăng cường trách nhiệm công tố ngay từ giai đoạn kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Phân công Kiểm sát viên tham gia và trực tiếp lấy lời khai, trước khi phê chuẩn khởi tố bị can, trước khi kết thúc điều tra vụ án, truy tố và thực hiện phúc cung đối với những trường hợp phức tạp, khiếu kiện, kêu oan. Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chương trình cải cách tư pháp, cải cách hành chính trong ngành Kiểm sát.

Bài và ảnh: Xuân Hưng