Trước khi liên hệ phỏng vấn, tôi chưa từng gặp chị, nhưng cái tên Lê Thị Thùy Hương đã để lại ấn tượng với tôi cách đây khoảng hơn 2 năm. Đầu tháng 5/2019, hướng tới kỉ niệm 60 năm Ngày truyền thống của ngành KSND (26/7/1960 - 26/7/2020), lãnh đạo VKSND tối cao đã giao Báo Bảo vệ pháp luật chủ trì tổ chức 2 cuộc thi viết về ngành KSND. Khi ấy, tôi đã tình cờ đọc được bài viết gửi tham dự cuộc thi với tiêu đề: “Những bông hoa ban khoác trên mình màu áo xanh Kiểm sát” đề tên tác giả Lê Thị Thùy Hương - VKSND tỉnh Sơn La.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương kiểm sát khám xét chỗ ở của bị can Lò Văn Chiến, nguyên Trưởng khoa Dược Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La trong vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Một trong những điểm khiến cá nhân tôi ấn tượng nhất ở bài viết này của chị Thùy Hương, đó là chị viết và giới thiệu về chính những người đồng nghiệp của mình (viết về 3 nhân vật). Thiếu tướng, tiến sĩ, nhà văn Nguyễn Hồng Thái ở thời điểm ấy đang là Phó cục trưởng Cục Khoa học chiến lược và lịch sử Công an; Tổng biên tập Tạp chí Công an nhân dân (Bộ Công an), thành viên Ban Giám khảo của Cuộc thi cũng chia sẻ với tôi rằng, là đồng nghiệp, hàng ngày họ làm việc cùng nhau, vui có nhưng những vấn đề chưa vui là điều khó tránh khỏi. Vậy mà họ vẫn viết về nhau, vẫn kể cho mọi người nghe những điều tốt đẹp về đồng nghiệp của mình… là điều rất đáng quý, rất đáng trân trọng và là một trong những thành công rất lớn của cuộc thi, của ngành KSND…

Vốn là người quê lúa Thái Bình, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội (nay là Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội), tháng 11/1996, cô gái trẻ Thùy Hương được nhận công tác tại VKSND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. 3 năm sau, Thùy Hương được điều động về Phòng Kiểm sát xét xử hình sự - VKSND tỉnh Sơn La, được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên sơ cấp bậc 2 vào tháng 11/2000.

Năm 2004, chị chuyển công tác tại VKSND thị xã Sơn La (nay là TP Sơn La), sau đó, được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND TP Sơn La vào tháng 3/2010. Đến tháng 4/2013, chị tiếp tục được điều động giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh, được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp bậc 1 tháng 9/2013. Từ tháng 3/2017 đến nay, chị giữ chức vụ Trưởng Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế và tham nhũng, chức vụ của VKSND tỉnh Sơn La…

Nhờ kinh qua nhiều vị trí công tác tại các đơn vị, Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương đã tích luỹ cho mình được rất nhiều kinh nghiệm, vốn sống. Là lãnh đạo quản lý, ngoài nhiệm vụ quán xuyến, điều hành công việc chung của Phòng, chị Thùy Hương còn là một Kiểm sát viên, trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế và tham nhũng, chức vụ của VKSND tỉnh Sơn La với nhiều vụ án được dư luận quan tâm.

leftcenterrightdel
 Ngoài nhiệm vụ quản lý, Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương còn trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế và tham nhũng, chức vụ tại các phiên tòa.

Chị Thùy Hương chia sẻ, vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Sơn La được TAND tỉnh đưa ra xét xử tháng 12/2021 mà chị trực tiếp tham gia với tư cách Kiểm sát viên (vụ án này có 2 Kiểm sát viên thụ lý) là một trong những vụ án khiến chị rất trăn trở. Đây là vụ án được Tỉnh ủy Sơn La đưa vào diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết. Sau đó, vụ án còn được bổ sung vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.

Ngoài việc thường xuyên trao đổi với Cơ quan điều tra, chị đã chỉ đạo đơn vị ban hành tổng số 6 bản yêu cầu để định hướng điều tra, trong đó, có cả yêu cầu phong tỏa tài khoản, thu hồi tài sản, kê biên để sớm thu hồi được tài sản bị thiệt hại cho Nhà nước. Trên cơ sở yêu cầu điều tra, đã mở rộng được vụ án.

“Đặc biệt, đối với Bùi Thị Hoa (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế tỉnh Sơn La), ban đầu bị can chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội nên các Kiểm sát viên chúng tôi thường xuyên trao đổi với Điều tra viên, với Trưởng Phòng PC03 Công an tỉnh để nắm diễn biến tâm lý bị can. Sau đó, chúng tôi tham gia hỏi cung, phân tích, trực tiếp đấu tranh với bị can cùng Điều tra viên thụ lý chính của vụ án. Kết quả, Bùi Thị Hoa đã thay đổi thái độ, thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và của những đồng phạm khác” - Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn điều tra vụ án trên, trước khi ban hành kết luận giám định, định giá tài sản (3 kết luận giám định và định giá), Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương đều yêu cầu Giám định viên chuyển bản dự thảo để cùng Điều tra viên nghiên cứu, có ý kiến phản hồi để bảo đảm kết luận chính xác, có ý nghĩa chứng minh tội phạm. Từ những nội dung trên, quá trình định giá bổ sung được rút ngắn rất nhiều đối với 136 danh mục = 2.386 thiết bị y tế của gói thầu chỉ trong vòng 20 ngày…

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao Bằng khen cho Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương năm 2020.

Được biết, vụ án có tổng số 15.300 bút lục. Trưởng phòng Lê Thị Thùy Hương đã chỉ đạo các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tiến hành sao chụp, scan tất cả các tài liệu phát sinh ngay sau khi nhận được từ Điều tra viên (đối với các tài liệu, biên bản về hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ mà Kiểm sát viên không trực tiếp kiểm sát) và các tài liệu phát sinh khi tham gia kiểm sát. Sau đó, sàng lọc, phân loại theo nhóm và tiến hành mã hóa, tích hợp vào máy tính để sử dụng cáo trạng nêu trên cho phần tranh tụng tại phiên tòa với 10 Luật sư bào chữa cho 7 bị cáo.

Từ cách làm sáng tạo, linh hoạt này mà tại phiên tòa, dù có một số bị cáo không nhận tội, nhiều Luật sư bảo vệ theo hướng bị cáo không có tội nhưng việc dùng cáo trạng đã tích hợp đầy đủ các văn bản pháp lý, lời khai, kết quả giám định, định giá, kết quả thu thập dữ liệu điện tử đã giúp các Kiểm sát viên dễ dàng tra cứu phục vụ đối đáp, tranh luận.

Kết quả, một vụ án phức tạp, được dư luận xã hội rất quan tâm, có một số bị cáo chối tội nhưng VKSND tỉnh Sơn La đã bảo vệ thành công quan điểm truy tố; được những người tham dự phiên tòa và đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ...

Tôi cũng có dịp tìm hiểu về tổ ấm của chị Thùy Hương, được biết, chồng chị đang công tác tại VKSND một huyện miền núi của tỉnh Sơn La, cách nhà khoảng 100 km nên chỉ cuối tuần mới có thể về với vợ con. Chính vì vậy, ngoài công việc chuyên môn ở cơ quan, chị Thùy Hương còn phải chủ động gánh vác chính công việc gia đình, chăm lo cho 2 con ăn học...

Được biết, con thứ 2 của vợ chồng chị Thùy Hương vừa mới thi vào lớp 10, trong khi con đầu lòng của anh chị cũng vừa tốt nghiệp loại Giỏi ngành Luật chất lượng cao của Trường Đại học Luật Hà Nội. Giờ đây, bản thân tôi có thể hiểu trọn vẹn hơn về những lời chị Hoàng Thị Xuân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La nói: “Thùy Hương là một người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà “chính hiệu”!.

Đạt được nhiều danh hiệu cao quý

“Tháng 9/2021, tham gia Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 do Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức, tôi lựa chọn chuyên đề: “Một số điểm mới về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.

Qua nội dung thi, tôi đã nêu bật công tác phòng, chống tham nhũng đã và đang được Đảng, Nhà nước ta lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm bảo vệ sự an toàn của cả hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước và gìn giữ niềm tin của nhân dân, phù hợp với xu hướng tiến bộ trên thế giới trong tiến trình phát triển và hội nhập. Liên hệ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của ngành KSND và VKSND tỉnh Sơn La. Kết quả: đạt “Giải Nhì” chung cuộc và “Giải Thí sinh có phần thi đề cương tốt nhất” tại Hội thi” - Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương chia sẻ.

Với các thành tích đã đạt được, Kiểm sát viên Lê Thị Thùy Hương đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có các danh hiệu: Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2020; Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao năm 2020; Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao năm 2021; 2 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La năm 2020; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021… và nhiều danh hiệu cao quý khác...


Vũ Cảnh