leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ dùng hung khí đánh nhau tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ, TP Đà Lạt làm 1 người tử vong.

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản số 4541/UBND-NC yêu cầu Công an tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian vừa qua có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2023 tội phạm về trật tự xã hội đã tăng 9,85% so với tháng 4/2023, hậu quả làm 3 người tử vong, 16 người bị thương.

Trong đó nổi lên một số vụ việc có tính chất nghiêm trọng, như: Vụ việc hơn 20 người rượt đuổi nhau bằng xe máy, mang theo hung khí để đánh nhau tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ, phường 4, thành phố Đà Lạt làm 1 người tử vong; vụ việc gia đình ở xã Hiệp An, huyện Đức Trọng bị nhóm côn đồ xông vào nhà hành hung khiến nhiều người bị thương, phải nhập viện điều trị… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc theo chức năng, nhiệm vụ cần chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; có giải pháp phù hợp nhằm vận động, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, các đoàn thể trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó vận động nhân dân tích cực tham gia phản ánh, tố giác tội phạm để các cơ quan chức năng kịp thời xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền thường xuyên theo dõi, nắm chắc địa bàn, những vấn đề nổi lên trên các lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý, không để phát sinh những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân chấp hành đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn củng cố, phát huy vai trò của Tổ hòa giải, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc phát hiện, kịp thời tổ chức hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân (tranh chấp đất đai; mâu thuẫn gia đình; hiềm khích cá nhân…) ngay từ khi mới phát sinh trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển; đồng thời, hướng dẫn người dân giải quyết các mối quan hệ dân sự, quan hệ kinh tế theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật; không để phát sinh thành những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo đó, Công an tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc chỉ đạo lực lượng Công an phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu, triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; làm tốt công tác nắm tình hình, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không để phát sinh các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở.

Đồng thời chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với VKSND các cấp khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ việc, đối tượng vi phạm (đặc biệt là những vụ việc có tính chất nghiêm trọng) đảm bảo khách quan, đúng người, đúng tội để có biện pháp xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật nhằm phát huy tính răn đe, phòng ngừa của các biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật  và kéo giảm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật có tính chất tương tự trong thời gian tới.

Tiến Dân