Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa và Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ vào cuộc xác minh phản ánh của công dân về việc nhiều người nhà của Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu giữ vị trí lãnh đạo. Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, tổ xác minh được thành lập gồm 5 thành viên, do ông Nguyễn Giang Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Tổ trưởng.

leftcenterrightdel
Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa thành lập tổ xác minh theo đơn thư phản ánh.

Tổ xác minh có nhiệm vụ kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh và đơn của công dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Sông Chu Thanh Hóa, tham mưu trình Giám đốc Sở Nội vụ xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Thời hạn kiểm tra, xác minh là 15 ngày làm việc kể từ ngày quyết định có hiệu lực; Tổ xác minh tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đơn phản ánh, vợ ông Thủy là bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó phòng Tài chính - kế hoạch của Công ty TNHH MTV Sông Chu, vừa được giao quyền phụ trách điều hành phòng này từ ngày 1/5/2023.

Con trai của ông Thủy là Lê Hoàng Sơn (SN 1993), Trưởng phòng Kỹ thuật của công ty, được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Quảng Xương tháng 9/2022.

Em ruột của ông Thủy là Lê Văn Hiểu hiện là Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Triệu Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV Sông Chu).

Em ruột vợ của ông Thủy là Hoàng Minh (ông Minh là em bà Hiền) hiện là Giám đốc Chi nhánh xây dựng công trình và kinh doanh tổng hợp (thuộc Công ty TNHH MTV Sông Chu).

Cũng trong đơn thư cho biết cháu ruột, cháu rể, cháu gái ruột… và nhiều cháu khác đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong công ty.

Trao đổi với báo chí về việc này, ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu thừa nhận thông tin phản ánh trên là đúng thực tế, đồng thời khẳng định việc cất nhắc, bổ nhiệm những người trên là khách quan, không có ưu ái, và được Hội đồng thành viên Công ty họp bàn quyết định. Ông Thủy cũng lý giải rằng, công ty có tới 17 đơn vị trực thuộc, có tới 34 lãnh đạo chủ chốt (trưởng và phó) nên việc có từng ấy người thân giữ vị trí là bình thường!

leftcenterrightdel
Đơn thư phản án về việc người thân của ông Thủy giữ nhiều vị trí lãnh đạo.

Mặc dù khẳng định việc người thân giữ vị trí trong công ty là bình thường nhưng đến ngày 23/8, xác nhận với báo chí, ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu cho biết, vợ, con trai, em vợ ông đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ trong công ty và đã được HĐTV công ty nhất trí thông qua.

Theo đó, ngày 21/8, HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu đã họp và biểu quyết thông qua Nghị quyết, thống nhất nguyện vọng xin thôi nhiệm vụ của 3 cá nhân là người thân ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu.

Căn cứ Điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế của Công ty TNHH MTV Sông Chu; căn cứ đơn xin thôi thực hiện nhiệm vụ của các cá nhân có quan hệ gia đình với Chủ tịch HĐTV; Căn cứ Quy định 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ... sau khi thảo luận, HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu thống nhất để bà Hoàng Thị Thu Hiền (vợ của ông Lê Xuân Thủy, Chủ tịch HĐTV), Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, thôi thực hiện nhiệm vụ phụ trách, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch từ ngày 21/8/2023.

Đồng thời, thống nhất để ông Hoàng Minh (em ruột vợ ông Lê Xuân Thủy) thôi nhiệm vụ Giám đốc Chi nhánh xây dựng công trình và kinh doanh tổng hợp, Công ty TNHH MTV Sông Chu; để ông Lê Hoàng Sơn (con trai ông Thủy) thôi nhiệm vụ Giám đốc chi nhánh thủy lợi Quảng Xương.

leftcenterrightdel
Công ty TNHH MTV Sông Chu là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH MTV Sông Chu (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa) tiền thân là Chi cục Nông giang Sông Chu, được thành lập tháng 3/1946. Sau 77 năm phát triển, đến nay, công ty đã 6 lần thay đổi tên. Trong khi, cá nhân ông Thủy có 34 năm công tác tại công ty, ông kinh qua nhiều vị trí chức vụ khác nhau và hiện giờ giữ vị trí cao nhất công ty.

Đây là công ty lớn, quan trọng bậc nhất ở Thanh Hóa về lĩnh vực thủy nông khi quản lý hầu hết các hồ, đập lớn như hồ Sông Mực, hồ Yên Mỹ, hệ thống tiêu Quảng Châu, Sông Lý, Sông Hoàng, tiêu thủy Thọ Xuân, hệ thống thủy nông Sông Chu./.

Bình Minh