VKSND huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị có trình độ chuyên môn vững, được đào tạo bài bản về nghiệp vụ. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng nên trong những năm qua đơn vị luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài.

Từ năm 2016 đến nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo đơn vị, cùng với tinh thần nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ của Kiểm sát viên, VKSND huyện Bình Đại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

 
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng.

Qua kiểm sát việc giải quyết các vụ án tham nhũng trên, nhận thấy nguyên nhân dẫn đến hành vi tham nhũng chủ yếu do phẩm chất chính trị, đạo đức của một số người được giao nhiệm vụ, quyền hạn bị suy thoái, họ sẵn sàng bỏ qua lợi ích của Nhân dân, lợi ích tập thể, bất chấp pháp luật để tham ô tài sản của Nhà nước.

Nguyên nhân sâu xa của các vụ án tham ô tài sản nêu trên là do các chế độ, chính sách đãi ngộ, nhất là vấn đề tiền lương cho người lao động còn thấp, chưa thỏa đáng; công tác kiểm tra, giám sát của người giao nhiệm vụ, quyền hạn chưa thực hiện đầy đủ dẫn đến người được giao nhiệm vụ, quyền hạn tham nhũng trong một khoảng thời gian dài mà không bị phát hiện; một số người dân thiếu thông tin, trình độ dân trí còn hạn chế nên chưa nhận thức được quyền lợi của mình bị xâm phạm và chưa dám tố cáo hành vi tham nhũng. 

Phương thức, thủ đoạn phạm tội chủ yếu là các bị can được giao nhiệm vụ quản lý, chi trả tiền trợ cấp xã hội, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong việc quản lý tiền, chiếm đoạt số tiền của các trường hợp được hưởng trợ cấp diện bảo trợ xã hội nhằm mục đích tiêu xài cá nhân, rồi sau đó giả mạo chữ ký, dấu vân tay của các đối tượng này để hoàn thành thủ tục quyết toán. 

Để giải quyết triệt để các vụ án tham nhũng trên, lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ vụ án. Trong giai đoạn tin báo, Kiểm sát viên đã phối hợp tham gia khám nghiệm hiện trường và kịp thời đề ra yêu cầu kiểm tra xác minh làm sáng tỏ vụ việc. Trong giai đoạn điều tra, Kiểm sát viên đã chủ động đề ra yêu cầu điều tra để làm rõ vụ án, tham gia tất cả các lần hỏi cung bị can, kiểm sát chặt chẽ quá trình đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra nhằm đảm bảo quá trình giải quyết vụ án chính xác, nhanh chóng. Đặc biệt, chú trọng công tác kê biên, thu hồi tài sản tham nhũng.  

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án tham nhũng, VKSND huyện Bình Đại sẽ tăng cường thực hiện có hiệu quả các giải pháp như sau:

Thứ nhất, Viện trưởng VKSND huyện Bình Đại tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng. Định kỳ trong cuộc họp giao ban tuần, lãnh đạo yêu cầu Kiểm sát viên báo cáo tiến độ giải quyết án tham nhũng và những khó khăn, vướng mắc phát sinh để lãnh đạo đơn vị nắm, kịp thời cho ý kiến chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND huyện Bình Đại cho ý kiến chỉ đạo Kiểm sát viên giải quyết án tham nhũng.

Thứ hai, Kiểm sát viên thường xuyên học tập, tích cực nghiên cứu văn bản pháp luật, các hướng dẫn, thông báo rút kinh nghiệm của VKSND tối cao, VKSND cấp cao, VKSND tỉnh Bến Tre để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, phục vụ quá trình kiểm sát giải quyết án tham nhũng. Trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết án tham nhũng, Kiểm sát viên phải kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố về tham nhũng. Ban hành yêu cầu kiểm tra, xác minh đối với tất cả các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố mới thụ lý. Kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, trực tiếp tham gia lấy lời khai trước khi phê chuẩn và ban hành các quyết định tố tụng nhằm đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can có căn cứ, đúng theo quy định của pháp luật. 

Thứ ba, VKSND huyện Bình Đại tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Đại, TAND huyện Bình Đại để kịp thời khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng. Tăng cường chọn các vụ án tham nhũng làm án trọng điểm để phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Chủ động chủ trì họp liên ngành các cơ quan tiến hành tố tụng để tháo ngỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết những vụ án tham nhũng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Thứ tư, lãnh đạo đơn vị phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm thực hiện công tác tiếp dân để kịp thời tiếp nhận, xử lý các đơn thư tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực. 

Thứ năm, chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng bị chiếm đoạt, thất thoát trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết án tham nhũng. Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Bình Đại để nâng cao hiệu quả việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, VKSND huyện Bình Đại sẽ tăng cường phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ và sức mạnh tập thể cán bộ, công chức, người lao động, xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án tham nhũng có bản lĩnh chính trị vững vàng, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng; luôn công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.

Thanh Tuấn - VKSND huyện Bình Đại