Thông qua công tác trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng đối với UBND các xã, phường trên địa bàn TP Phủ Lý, VKSND Thành phố nhận thấy: Từ năm 2023 đến nay đã để xảy ra một số đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương, vi phạm nghĩa vụ của người thi hành án dẫn đến TAND Thành phố phải ra quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Cụ thể là:

Năm 2023, để xảy ra trường hợp người chấp hành án Nguyễn Nhật Phong, SN 2002 ở thôn Kiều Đan Thượng, xã Tiên Tân, TP Phủ Lý bị TAND TP Phủ Lý xử phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và giao cho UBND xã Tiên Tân giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Tuy nhiên, trong quá trình chấp hành án tại địa phương Phong đã bỏ đi khỏi địa phương từ tháng 1/2023 đến tháng 7/2023, có hành vi vi phạm pháp luật ở nơi khác dẫn đến bị xử phạt hành chính 2 lần. Căn cứ hồ sơ đề nghị của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an thành phố, TAND thành phố đã ra quyết định buộc Nguyễn Nhật Phong phải chấp hành 30 tháng tù của bản án đã cho hưởng án treo. Hiện Phong đã đi chấp hành án phạt tù.

Năm 2024 để xảy ra trường hợp người chấp hành án Ngô Thế Đạt, SN 1994, chỗ ở thôn 1, xã Phù Vân, TP Phủ Lý bị TAND thành phố xử phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và giao cho UBND xã Phù Vân giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; trong quá trình chấp hành án Đạt bỏ trốn khỏi địa phương.

Căn cứ hồ sơ đề nghị của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an thành phố, TAND thành phố đã ra quyết định buộc Ngô Thế Đạt phải chấp hành 15 tháng tù của bản án đã cho hưởng án treo và đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định truy nã đối với Ngô Thế Đạt. 

leftcenterrightdel
 VKSND thành phố Phủ Lý kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Cá biệt năm 2024 có trường hợp Lại Văn Linh, SN 1994 chỗ ở thôn Kim Thanh, xã Kim Bình, TP Phủ Lý bị TAND thành phố Phủ Lý xử phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng về tội “Đánh bạc”. Trong thời gian thử thách, Lại Văn Linh lại tiếp tục phạm tội đánh bạc ở xã Liêm Chung nên ngày 23/3/2024 Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã khởi tố bắt tạm giam đối với Lại Văn Linh để tiến hành điều tra theo quy định.

Để xảy ra tình trạng như trên có nhiều nguyên nhân, trong đó phần nhiều là do một số UBND cấp xã chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách sâu sát, toàn diện, hiệu quả các mặt công thi hành án tại địa phương, còn phó thác trách nhiệm cho Công an xã là chính. Việc quản lý, giám sát, giáo dục các đối tượng thi hành án hình sự tại cộng đồng còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với các tổ chức đoàn thể và gia đình người chấp hành án trong công tác quản lý, giáo dục chưa chặt chẽ dẫn đến người chấp hành án treo bỏ trốn khỏi địa phương, vi phạm pháp luật...

Để công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn TP Phủ Lý đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới. Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý đã ban hành kiến nghị đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn thực hiện một số giải pháp để nâng cao chất lượng thi hành án hình sự tại cộng đồng trong thời gian tới. Kiến nghị đã được đồng chí Chủ tịch UBND TP Phủ Lý có văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường thực hiện và thông báo kết quả bằng văn bản đến VKSND TP Phủ Lý theo quy định của pháp luật./.

Thu Trang - VKSND TP Phủ Lý