Điển hình như vụ "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn bà Lê Thị H.; bị đơn anh Lê Văn T. và chị Phạm Thị H., cùng trú xã Yên Thọ, huyện Như Thanh.

VKSND huyện Như Thanh nhận thấy, UBND xã Yên Thọ có vi phạm trong hoạt động cung cấp tài liệu, chứng cứ đối với thửa đất đang tranh chấp, cụ thể:

Ngày 18/1/2024, TAND huyện Như Thanh có công văn số 01/CV-TA đề nghị UBND xã Yên Thọ cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc cấp đất cho 2 hộ trên cùng số thửa 481, số tờ bản đồ 12 (bản đồ 299) cho TAND huyện Như Thanh.

Do UBND xã Yên Thọ không cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan theo yêu cầu, nên ngày 26/2/2024, TAND huyện Như Thanh tiếp tục có công văn yêu cầu UBND xã Yên Thọ thực hiện cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan.

Ngày 16/2/2024, vụ án được TAND huyện Như Thanh ra Quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử. Ngày 18/4, hết thời hạn giải quyết vụ án nhưng UBND xã Yên Thọ vẫn chưa có công văn trả lời.

Do đó, Tòa án đã phải ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trên, lý do tạm đình chỉ là chờ kết quả trả lời của UBND xã Yên Thọ.   

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Như Thanh tham gia xem xét thẩm định tại chỗ trong một vụ án dân sự.

Việc UBND xã Yên Thọ không kịp thời có văn bản trả lời cho TAND huyện Như Thanh là vi phạm Điều 7, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Vì vậy, Viện trưởng VKSND huyện Như Thanh đã ban hành kiến nghị số 03 yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Như Thanh chỉ đạo cơ quan có liên quan và UBND xã thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Cung cấp đầy đủ và đúng thời hạn các tài liệu, chứng cứ đang lưu giữ, quản lý khi có yêu cầu của đương sự, Tòa án, Viện kiểm sát; trường hợp không cung cấp được thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Tạo điều kiện và phối hợp để các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết các vụ việc dân sự theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh đã có văn bản số 1288 về việc chấn chỉnh, đôn đốc thực hiện kiến nghị của VKSND huyện Như Thanh.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Trưởng các phòng, ban, đơn vị cấp huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác phối hợp với Tòa án và Viện kiểm sát để giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình...

Thực hiện cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu, chứng cứ theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự khi có yêu cầu của Tòa án và Viện kiểm sát.

Đối với UBND xã Yên Thọ phải thực hiện ngay việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho TAND huyện Như Thanh để giải quyết vụ án theo quy định.

Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Yên Thọ và cán bộ, công chức có liên quan thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

Hữu Tuấn - Phan Hải