Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự từ năm 2023 đến nay, VKSND thị xã Mỹ Hào nhận thấy, tội phạm về ma túy nói chung, tội phạm “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” nói riêng trên địa bàn thị xã có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Từ ngày 1/12/2022 - 31/12/2023, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Mỹ Hào đã phát hiện, khởi tố 11 vụ/ 30 bị can về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” (tăng 10 vụ/ 29 bị can so với cùng kỳ năm 2022).

Thu giữ tổng số 19,254g ma túy loại Ketamine; 5,58g ma túy loại MDMA và Methamphetamine.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án Đặng Văn Dũng và đồng phạm.

Điển hình là vụ án Đặng Văn Dũng và đồng phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy 2 lần tại 2 địa điểm khác nhau trong cùng một ngày.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 14h30’ - 18h30’ ngày 12/3/2023 tại phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, Nguyễn Quý Tùng đã chỉ đạo La Văn Tiến 3 lần bán ma túy dạng Ketamine và ma túy tổng hợp MDMA cho Đặng Văn Dũng với tổng số tiền là 8,4 triệu đồng.

Ngay sau khi mua ma túy, Đặng Văn Dũng và đồng phạm đã tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy 2 lần tại quán karaoke 6789 và nhà nghỉ Rolex.

Theo Viện kiểm sát, các vụ án chủ yếu xảy ra tại một số địa điểm kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, nhà nghỉ hoặc những khu nhà trọ. Đối tượng tham gia sử dụng trái phép chất ma túy thường đông, gồm cả nam và nữ, thậm chí có vụ án là người chưa thành niên…

Trước tình hình trên, Viện trưởng VKSND thị xã Mỹ Hào đã ban hành kiến nghị tới Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Luật phòng chống ma túy năm 2021; Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm sát ma túy”.

Chỉ đạo Công an thị xã tăng cường hơn nữa hiệu lực quản lý Nhà nước về cư trú và các hoạt động dịch vụ, nhất là đảm bảo điều kiện về kinh doanh karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm, tội phạm.

Chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc UBND thị xã phối hợp cùng UBND các xã, phường có kế hoạch rà soát nắm rõ về số lượng cũng như tình trạng hoạt động của các quán karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ, khu vui chơi giải trí trên địa bàn.

Chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp cùng các cơ quan tiến hành tố tụng đưa một số vụ án về ma túy đi xét xử lưu động để răn đe, giáo dục.

Đối với các địa điểm kinh doanh để xảy ra vi phạm, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm; trường hợp cần thiết xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

Mạnh Hải