Nội dung vụ án thể hiện, thông qua mối quan hệ quen biết, anh Nguyễn Văn H. đã mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất đứng tên vợ chồng ông Vũ Văn Th. và bà Đỗ Thị T. để vay mượn tiền kinh doanh (việc thỏa thuận được lập thành biên bản ngày 30/10/2011 có chữ ký của các bên và người làm chứng).

Ngày 11/11/2011, anh H. nói với ông Th., bà T. phải làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên thì anh H. mới đi vay được tiền, sau đó hai bên đã làm hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng Công chứng số 3 tỉnh Hưng Yên.

Ngày 18/11/2011, căn cứ Hợp đồng chuyển nhượng đã ký, anh H. làm thủ tục sang tên và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Nguyễn Văn H.; ông Th., bà T. hoàn toàn không biết việc này.

Đến ngày 7/1/2021, anh H. đã chuyển nhượng thửa đất đó cho vợ chồng ông Đỗ Văn Th. và bà Đỗ Thị D. với giá 1,2 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Viện trưởng VKSND thị xã Mỹ Hào chủ trì cuộc họp để giải quyết vụ án.

Sau khi biết được sự việc, ông Th., bà T. đã làm đơn khởi kiện anh Nguyễn Văn H. đến TAND thị xã Mỹ Hào đề nghị tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông bà và anh H. vô hiệu, đồng thời đòi lại quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên.

Quá trình kiểm sát, phát hiện vụ án dân sự có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Viện trưởng VKSND thị xã Mỹ Hào đã ban hành yêu cầu TAND thị xã chuyển hồ sơ vụ án dân sự trên đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã Mỹ Hào để thụ lý, xác minh.

Ngày 21/12/2023, thực hiện yêu cầu của Viện kiểm sát, TAND thị xã Mỹ Hào đã có văn bản và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án dân sự trên đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã Mỹ Hào để xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phan Hải