Ngày 20/1, VKSND huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản kiến nghị gửi đến Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’dé về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và phòng ngừa vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ phá rừng tại tiểu khu 793 thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’de. Ảnh VKS.

Theo đó, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn, VKSND huyện Kông Chro nhận thấy tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, lấn chiếm đất rừng và phá rừng làm nương rẫy trái pháp luật trên địa bàn huyện Kông Chro có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.

Theo đó, trong thời gian từ 2022-2023 đã xảy ra 9 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, có 4 vụ khai thác, hủy hoại rừng trái pháp luật xảy ra trên địa bàn thuộc lâm phần quản lý của Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Lâm nghiệp Kông H’dé.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật nêu trên là do lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’dé chưa thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; còn buông lỏng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Cán bộ được phân công quản lý, bảo vệ rừng chưa thường xuyên tuần tra, kiểm soát, truy quét để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các quy định của Nhà nước về khai thác và bảo vệ rừng chưa được làm thường xuyên và còn nhiều hạn chế.

Để  bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, tăng cường chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’dé thực hiện các nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Luật Lâm nghiệp; Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư; Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện và UBND huyện về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, truy quét nhằm phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng trên lâm phần, địa bàn được giao quản lý.

Đồng thời đề ra các biện pháp, giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới./.

Lê Quang - Nguyễn Chính