Điển hình, khoảng 8h ngày 15/12/2022, Nguyễn Văn Lợi (SN 1976), trú tại xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đến CDC Vĩnh Phúc và được cán bộ Trung tâm cấp phát thuốc Methadone dạng nước để uống, lợi dụng đông người ra vào nên Lợi chỉ uống một nửa, phần còn lại ngậm trong miệng.

Sau đó, Lợi ra ngoài nhè phần Methadone còn lại vào 1 lọ nhựa đã chuẩn bị từ trước rồi cất giấu với ý định ai hỏi mua thì bán. Tuy nhiên, khi đến khu vực vòng xuyến HC, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thì Lợi bị Công an phát hiện và thu giữ tang vật.

Tương tự với thủ đoạn như trên, khoảng 8h cùng ngày, Trần Đức Mạnh (SN 1982), trú tại xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch đến CDC Vĩnh Phúc để chờ được cán bộ Trung tâm cấp phát thuốc Methadone dạng nước để uống.

Tại đây, Mạnh nhận được điện thoại của Triệu Đức S. hỏi mua Methadone với giá 500.000 đồng nên đã đồng ý; Mạnh và S. hẹn gặp nhau để giao dịch tại khu vực gốc Vừng, phường Định Trung, TP Vĩnh Yên. Tuy nhiên, chưa kịp đưa thì bị Công an bắt quả tang, thu giữ tang vật.

leftcenterrightdel
 Điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy, 2 vụ án trên xuất phát một phần nguyên nhân do CDC Vĩnh Phúc chưa có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng các đối tượng lợi dụng việc điều trị để đem Methadone ra ngoài trái phép.

Trong quá trình cấp, phát thuốc điều trị đang thiếu sự kiểm tra, giám sát, dẫn đến việc một số đối tượng sau khi được cấp thuốc chỉ uống một phần, phần còn lại ngậm trong miệng rồi đi ra khỏi cơ sở điều trị đem tích trữ, bán cho các đối tượng nghiện khác để thu lời bất chính.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa tỉnh Vĩnh Phúc, ngăn ngừa tình trạng thất thoát thuốc Methadone ra bên ngoài, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị Giám đốc CDC Vĩnh Phúc áp dụng một số biện pháp để phòng ngừa tội phạm như:

Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình cấp phát thuốc Methadone nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, thiếu sót để bảo đảm việc cấp phát thuốc Methadone được thực hiện theo đúng quy định.

Công tác tiếp nhận, bảo quản, cấp phát và sử dụng thuốc Methadone tại các cơ sở điều trị phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành; giám sát chặt chẽ người uống Methadone tại cơ sở điều trị.

Phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đặc biệt là những người bệnh điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Methadone không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm.      

P.V