Nội dung vụ án thể hiện, khoảng tháng 8/2021, do khó khăn về kinh tế nên Lê Công Bắc (SN 1973), trú tại xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân (Giáo viên một trường Tiểu học trên địa bàn) có hỏi bạn bè, người thân vay mượn tiền nhưng không vay được.

Do có mối quan hệ gia đình với chị Cầm Thị H. (SN 1990), trú tại xã Vạn Xuân nên Bắc biết chị H. đã tốt nghiệp Đại học nhưng chưa xin được việc.

Vì thế, đối tượng đã liên hệ với chị H. đặt vấn đề xin chạy việc vào làm công chức Văn hóa - Xã hội của huyện với chi phí 100 triệu đồng và cam kết sẽ xin được việc cuối năm 2021.

Sau khi bàn bạc với chồng, chị H. gửi hồ sơ cá nhân và chuyển tiền cho Bắc 3 lần với tổng là 100 triệu đồng.

Nhận được tiền, Bắc đều rút hết để tiêu xài cá nhân. Đến cuối năm 2021, chị H. thấy chưa có kết quả xin việc như cam kết nên gọi điện hỏi thì Bắc hứa hẹn nói “đang chờ cấp trên duyệt hồ sơ phải sang năm 2022 mới có quyết định”.

Nghi ngờ bị lừa đảo, chị H. yêu cầu Bắc trả lại tiền nhưng đối tượng đưa ra nhiều lý do để xin khất nại. Tháng 9/2022, vợ chồng chị H. biết thông tin hiện nay Bắc cũng đang nợ nhiều người nên đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Thường Xuân thực hành quyền công tố tại 1 phiên tòa.

Trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và điều tra vụ án, VKSND huyện Thường Xuân nhận thấy, sau khi nhận 100 triệu đồng của chị H., Bắc sử dụng để tiêu xài cá nhân, không liên lạc và cũng không quen biết ai để xin việc cho chị H.

Hành vi của đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Xuân chưa khởi tố. Ngày 21/2/2023, VKSND huyện Thường Xuân đã ban hành yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Công Bắc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Đến ngày 1/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Xuân đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Công Bắc về tội danh trên.

Mới đây, HĐXX TAND huyện Thường Xuân mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã ăn năn hối cải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả...

Căn cứ vào bản luận tội của Viện kiểm sát, HĐXX TAND huyện Thường Xuân tuyên phạt bị cáo Lê Công Bắc 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Phan Hải