Ngày 10/4, trao đổi với PV, đồng chí Đinh Văn Khương - Viện trưởng VKSND thị xã Bỉm Sơn cho biết, qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, giải quyết các vụ án hình sự, VKSND thị xã Bỉm Sơn nhận thấy trong thời gian qua, tội phạm về tham nhũng, chức vụ liên quan đến lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn có nhiều vụ liên quan đến việc xét nguồn gốc đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, VKSND thị xã Bỉm Sơn đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết 06 nguồn tin tội phạm, khởi tố điều tra 2 vụ án, 7 bị can về tham nhũng, chức vụ.

Thông qua việc giải quyết các vụ án, vụ việc trên, VKSND thị xã Bỉm Sơn nhận thấy nguyên nhân làm phát sinh vi phạm, tội phạm là do công tác quản lí đất đai trên địa bàn thị xã thời gian trước đây (đặc biệt là trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2015) có phần hạn chế.

Việc xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp không có giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật đất đai năm 2003 và khoản 1 Điều 100 Luật đất đai năm 2013 còn chưa chặt chẽ, thiếu sự kiểm tra, xác minh (hoặc có kiểm tra, xác minh nhưng còn mang tính hình thức) dẫn đến một số người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng để lập hồ sơ khống, chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; một số người thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến ngân sách Nhà nước trong việc thu tiền thuế đất.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát khám xét tại nơi ở của bị can trong vụ án tham nhũng, chức vụ liên quan đến đất đai.

Để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật, trong tháng 3 VKSND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành 2 kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Tại bản Kiến nghị số 01/KN-VKSBS ngày 15/3/2023 đến Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn những giải pháp trọng tâm như: Chỉ đạo Phòng Tài nguyên- Môi trường và UBND các xã, phường rà soát lại toàn bộ những trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp đất có nguồn gốc từ Nông trường Hà Trung cũ; tăng cường công tác thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện ra những thiếu sót, vi phạm của UBND xã, phường trong việc xét nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tại Kiến nghị số 02/KN-VKSBS ngày 30/3/2023 đến Giám đốc Công ty cổ phần Tân Hà Trung yêu cầu khi xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất theo đề nghị của cán bộ, công nhân viên Nông trường Hà Trung cũ cần kiểm tra hồ sơ, sổ sách và chỉ xác nhận khi có đầy đủ căn cứ, tài liệu.

Trường hợp không còn hồ sơ, sổ sách thì cần thiết phải kiểm tra, xác minh trước khi xác nhận, đảm bảo tính chính xác, khách quan, tránh việc xác nhận tuỳ tiện, không có căn cứ.

Các kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm nêu trên của VKSND thị xã Bỉm Sơn giúp giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật về tham nhũng, chức vụ liên quan đến lĩnh vực đất đai góp phần củng cố, tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cơ quan pháp luật trên địa bàn.

Mạnh Hải