Qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự, VKSND huyện Yên Phong nhận thấy, công tác giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn nhiều thiếu sót dẫn đến việc người thi hành án treo vi phạm nghĩa vụ và phạm tội mới trong thời gian thử thách.

Cụ thể 1 trường hợp phạm tội mới tại xã Đông Phong, 1 trường hợp phạm tội mới tại thị trấn Chờ, 1 trường hợp vi phạm nghĩa vụ của người được hưởng án treo tại xã Yên Phụ.

Theo Viện kiểm sát, nguyên nhân chủ quan là do ý thức coi thường pháp luật của những người đang thi hành án. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa được chú trọng, việc giám sát, giáo dục chưa chặt chẽ, vì vậy những người đang thi hành án treo chưa nhận thức đầy đủ về nghĩa vụ của mình.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Yên Phong kiểm sát đột xuất công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng. Ảnh TL

Để đảm bảo cho công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo của UBND xã, thị trấn được thực hiện nghiêm chỉnh và hiệu quả, phòng ngừa tình trạng người chấp hành án tiếp tục phạm tội mới, vi phạm nghĩa vụ của người được hưởng án treo trong thời gian thử thách, Viện trưởng VKSND huyện Yên Phong đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND các xã, thị trấn quan tâm tổ chức chỉ đạo thực hiện, đồng thời đề xuất một số biện pháp sau:

Tăng cường công tác giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác tại địa phương theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đối với công tác này.

Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, gia đình, cơ quan nơi người được hưởng án treo làm việc, học tập trong việc giám sát, giáo dục, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phòng ngừa tái phạm, phạm tội mới trong thời gian thử thách.

Phối hợp với Đài phát thanh xã, thị trấn, Cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội...đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và chấp hành nghiêm các quy định về Luật Thi hành án hình sự, nhất là đối với người đang chấp hành án tại cộng đồng.

Phan Hải