leftcenterrightdel
 Các trường THPT trên địa bàn huyện Di Linh thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, học sinh.

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 11/2023 đến ngày 16/1/2024, trên địa bàn huyện Di Linh đã xảy ra 5 vụ mua bán, tàng trữ, chế tạo pháo nổ trong học sinh. Điển hình là vụ xảy ra vào ngày 08/1/2024 các em P.V.G.B. (14 tuổi), Đ.N.H. (15 tuổi) cùng ngụ tại xã Hoà Bắc, huyện Di Linh là học sinh cấp 2 xã Hoà Nam đã bàn nhau đem các chất nổ mua trôi nổi trên mạng xã hội ra tự chế tạo pháo, đã sử dụng máy xay sinh tố để chế tạo pháo thì bị phát nổ, khiến hai em bị thương tích nặng, hư hỏng một số tài sản của gia đình.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cả hai em được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. Em B. bị hàng chục vết thương nặng khắp cơ thể, em H. cũng bị đa chấn thương nặng… Sau đó phải chuyển hai em đến Bệnh viện Chợ Rẫy- TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị.

Chi nhận của cơ quan chức năng, thời điểm trên các em P.V.G.B. (14 tuổi), Đ.N.H. (15 tuổi) đã sử dụng máy xay sinh tố để xay hỗn hợp lưu huỳnh và chất hoá học khác thì bất ngờ phát nổ, gây ra sự việc đau lòng.

Theo VKSND huyện Di Linh, để xảy ra tình trạng vi phạm trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một phần do sự chủ quan, thiếu hiểu biết của các em học sinh; mặt khác đối tượng mua bán trái phép các chất để chế tạo pháo nổ thường thực hiện các giao dịch trên nền tảng mạng xã hội, không có địa chỉ cụ thể hoặc cung cấp địa chỉ ảo, không xác thực nên gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Ngoài ra một phần trách nhiệm còn do công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục từ gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế.

Để đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật phạm liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ, chế tạo pháo nổ của học sinh trên địa bàn, tại các trường học, VKSND huyện Di Linh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Di Linh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục việc chấp hành pháp luật về hành vi mua bán, tàng trữ, chế tạo pháo nổ… bằng nhiều hình thức phong phú sôi động thông qua truyền thanh, truyền hình, các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật để học sinh và người dân nhận thức được quy định của pháp luật và hậu quả nguy hiểm của việc  mua bán, tàng trữ, chế tạo pháo nổ.

Đồng thời có biện pháp chỉ đạo Trưởng Công an huyện Di Linh, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm.

Chỉ đạo Phòng giáo dục huyện Di Linh tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và tác hại về hành vi mua bán, tàng trữ, chế tạo pháo nổ, hậu quả xảy ra đến các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện, đảm bảo giữ vững kỷ cương, nề nếp của học sinh, không để xảy ra những vụ việc tương tự, cũng như có biện pháp giáo dục, răn đe đối với các học sinh vi phạm.

Việt An - Tiến Dân