Qua công tác kiểm sát việc thụ lý giải quyết vụ án hôn nhân gia đình về việc “Hủy kết hôn trái pháp luật” giữa anh Lê Văn T. (SN 1999) và chị Phạm Thị H. (SN 1995), ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa, VKSND huyện Thiệu Hóa nhận thấy, tại thời điểm đăng ký kết hôn (năm 2018) anh T. mới 19 tuổi, chưa đủ tuổi kết hôn.

Khi đăng ký kết hôn, anh T. không có chứng minh nhân dân, UBND xã căn cứ vào sổ hộ khẩu và tờ khai của anh T. (khai là sinh năm 1996) để cấp giấy chứng nhận kết hôn cho anh T. và chị H.

Việc làm này của Chủ tịch UBND xã Thiệu Hợp đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

leftcenterrightdel
 Công dân làm thủ tục đăng ký kết hôn (Ảnh minh họa).

Để đảm bảo phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc đăng ký kết hôn tại UBND cấp xã, VKSND huyện Thiệu Hóa kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa áp dụng các biện pháp sau:

Chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Thiệu Hợp nói riêng và Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện nói chung nâng cao công tác quản lý trong lĩnh vực cấp giấy đăng ký kết hôn, đặc biệt nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ tư pháp làm công tác này.

Tổ chức rút kinh nghiệm, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời vi phạm nêu trên tại địa phương, tránh tái diễn vi phạm tương tự; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn về công tác đăng ký kết hôn tại các địa phương trên địa bàn huyện.

Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, khắc phục tồn tại, hạn chế và nguyên nhân phát sinh vi phạm trong công tác này.

Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc cấp giấy đăng ký kết hôn và thực hiện đúng quy định của Luật hôn nhân và gia đình ở địa phương; thực hiện đúng quy định của pháp luật về chức trách, nhiệm vụ, công vụ được giao.

Tăng cường chỉ đạo và đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Triển khai các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng ký kết hôn.

Sau khi nhận được kiến nghị của VKSND huyện Thiệu Hóa, ngày 31/5/2024, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành văn bản số 1914/UBND-TP chỉ đạo đến Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình theo nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát.

Mạnh Hải